ห้างดัง

บรรยากาศสุดซึ้ง ลูกคิดถึงพ่อ 2 ห้างดัง จัดงาน ‘บรมกษัตริยาธิราช’ และ ‘ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์’

ห้างดัง
ห้างดัง
ซึมซับ รับรู้ภาพเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทุกหนทุกแห่ง ซึ่ง 2 ห้างดัง ใจกลางกรุง อย่าง สยามพารากอน และเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ก็ได้ขอทำดีเพื่อพ่อ จัดนิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” และ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” ขึ้นมา และแน่นอนว่า เหล่าลูกๆ ที่คิดถึงพ่อหลวงจับใจก็ได้มาร่วมงาน เพื่อซึมซับภาพและเรื่องราวของพ่อหลวง

barom_001สำหรับนิทรรศการ บรมกษัตริยาธิราช” สยามพารากอนได้ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และสยามพิวรรธน์ โดยได้จำลองบรรยากาศร่มเงาแห่งวังสระปทุมมาไว้ภายในนิทรรศการนี้ ซึ่งจะเผยแพร่พระราชประวัติของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์เมื่อครั้งประทับอยู่ ณ วังสระปทุม ซึ่งเป็นสถานที่ประทับแรกในไทย รวมถึงพระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและประเทศชาติ รวมถึงประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่านับตั้งแต่พระองค์ท่านเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติตั้งแต่ พ.ศ.2489 – 2559 รวมระยะเวลานานถึง 70 ปี โดยได้แบ่งเรื่องราวของพระองค์ท่านออกเป็น 4 ภาค โดยตั้งชื่อเรียงลำดับดังนี้ ปฐมนิวาสราชสถิต พิพิธราชกรณีย์ ราชสดุดีสรรพสกล และมหาภูมิพลปรมานุสาสน์

barom_003 barom_005 barom_004นอกจากนี้ภายในงานนิทรรศการได้จำลองภาพโฮโลแกรมสามมิติของรถเข็นที่ทรงเล่นเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ รวมถึงรางวัลที่ทรงได้รับการถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณพระเกียรติยศ มาให้ได้ชมราวกับภาพเสมือนจริง นอกจากนั้นมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าจะมีการแจกโปสต์การ์ดพระบรมฉายาลักษณ์ที่หาชมยากทุกวันให้แก่ผู้ที่มาชมนิทรรศการ วันละ 9,999 ภาพ ระหว่างวันที่ 5-18 ธันวาคม 2559 ที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นิทรรศการต่อมา ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์ จัดขึ้นโดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และห้างเซ็นทรัล จัดมาในรูปแบบนิทรรศการหมุนเวียนและนิทรรศการถาวร ซึ่งแบบงานหมุนเวียนนั้นได้แบ่งเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในด้านต่างๆ ตลอดการครองราชย์ 70 ปี ออกเป็น 4 ช่วง คือ ครอบครัวมหิดล เส้นทางสานพระราชไมตรี พรภูมิพล และนิทรรศการในหลวง ดวงใจของปวงชน

nai_001ความพิเศษภายในงานนี้ที่ “แพรว” เคยนำมาเสนอผ่าน อิ่มสุข อิ่มเรื่องราวพ่อหลวงทรงครองราชย์มาตลอด 70 ปี ในนิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” นั่นคือ ต้นไม้ของพ่อ ที่เปิดให้คนไทยมาเขียนสิ่งที่ตั้งใจทำดีลงบนใบไม้เงิน ก่อนจะนำไปหลอมเป็นระฆัง 9 ใบ ถวายวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 9 ก็มีคนให้ความสนใจมาเขียนกันจำนวนมาก

อีกทั้งยังรวมถึงงานร้อยดวงใจน้อมอาลัยพ่อของแผ่นดิน ที่ได้จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก็มีชาวไทยหลั่งไหลมาร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงมีการร่วมร้องเพลงและบรรเลงเพลง พระราชาผู้ทรงธรรมและต้นไม้ของพ่อ กันเต็มพื้นที่หน้าห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ซึ่งบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาด้วยความคิดถึงพ่อหลวงไม่อยู่เลยจริงๆ และสำหรับใครที่สนใจ นิทรรศการนี้เปิดให้เข้าชมได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 ที่ บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

nai_002


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: นิทรรศการ “บรมกษัตริยาธิราช” และนิทรรศการ “ในหลวง..ในดวงใจราษฎร์”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up