อิตาลี

หลงรักบ้านสีพาสเทลตัดทะเลสีฟ้า กางแผนที่ ปัก 5 หมู่บ้านทรงเสน่ห์ของอิตาลี! (ตอนที่ 1)

อิตาลี
อิตาลี
การมาเยือน “อิตาลี” ในครั้งแรก ทุกคนอาจจะมุ่งไปเมืองหลักๆ อย่างโรม เวนิส หรือฟลอเรนซ์ก่อน แต่ความจริงแล้วอิตาลีเป็นประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ยังไม่รวมถึงอาหารอิตาลีที่ได้ชื่อว่าอร่อย และมีไวน์รสชาติเยี่ยม

การมาเที่ยวประเทศอิตาลีรอบเดียวอาจจะไม่พอสำหรับคนที่รักการท่องเที่ยว ซึ่งต้องมีการกลับมาเยือนอีกรอบเสมอ

ภาพจำที่งดงาม

ชิงเกว แตร์เร (Cinque Terre) ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้ผมกลับมาอิตาลีอีกครั้ง ภาพความสวยงามของบ้านเรือนที่ทาด้วยสีพาสเทลสร้างกันอย่างไม่ค่อยเป็นระเบียบอยู่บนเขา โดยมีทะเลเป็นฉากหน้า ทำเอาผมต้องร้องว้าว! เมื่อเห็นภาพนี้ครั้งแรก เพราะไม่คิดมาก่อนว่าจะมีสถานที่สวยงามขนาดนี้ พอรู้ว่าคือชิงเกว แตร์เร นับตั้งแต่นั้นมา ผมปักหมุดรอวันที่จะไปที่นี่ให้ได้

อิตาลีชิงเกว แตร์เร ในภาษาอิตาลีแปลว่า แผ่นดินทั้งห้า ซึ่งก็คือ การรวมตัวกันของ 5 หมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งลิกูเรีย (Liguria) ของประเทศอิตาลี ประกอบด้วยหมู่บ้านริโอแมกจิโอเร (Riomaggiore) มานาโรลา (Manarola) คอร์นิเกลีย (Corniglia) แวร์นาซซา (Vernazza) และมอนเตรอสโซ (Monterosso) ซึ่งแต่ละหมู่บ้านมีเอกลักษณ์และความสวยงามที่แตกต่างกันไป เสน่ห์ของการมาเที่ยวแถบนี้คือ การพาตัวเองมาให้ถึงที่ชิงเกว แตร์เร แล้วปลดปล่อยตัวเองตามกิจกรรมที่ชื่นชอบ อย่างเช่นการเดินเล่น เดินชมหมู่บ้านต่างๆ นั่งชิลริมทะเล หรือนั่งชมวิวมุมสูงจากบนภูเขา อาบแดด ว่ายน้ำ ล่องเรือ รวมถึงการปีนเขา เพื่อชมวิวสวยตามหมู่บ้านต่างๆ ในเขตนี้ โดยชิงเกว แตร์เร ถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวหลายคน ด้วยความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่นั่นเอง ทำให้ถูกบรรจุอยู่ในลิสต์มรดกโลกของยูเนสโกเลยทีเดียว

อิตาลี

อิตาลี
จากทะเลมองเข้าไปยัง มอนเตรอสโซ

Monterosso หมู่บ้านนี้มีดีที่ชายหาด

มอนเตรอสโซเป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดจาก 5 หมู่บ้านในเขตชิงเกว แตร์เร เพราะรถไฟด่วนบางขบวนจะจอดที่สถานีนี้ด้วย ในขณะที่หมู่บ้านอีก 4 แห่งที่เหลือนั้นต้องนั่งรถไฟท้องถิ่น ซึ่งจะวิ่ง 1 ชั่วโมงต่อขบวนเท่านั้นเสน่ห์ของหมู่บ้านนี้ซึ่งเมืองอื่นไม่มีคือ ชายหาด โดยเฉพาะหากมาในช่วงหน้าร้อนแล้วละก็ คุณจะได้ชมวิวทะเลงาม รวมถึงผู้คนที่มาอาบแดดหรือลงเล่นน้ำทะเลกัน ผมว่าทะเลที่นี่สวยสู้บ้านเราไม่ได้ แต่ก็มีเสน่ห์ในรูปแบบของตัวเอง ซึ่งเสน่ห์ของชายหาดที่นี่คือ ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามานั่งกวนใจ นั่งเล่นกันชิลๆ สบายๆ รวมถึงน้ำทะเลที่สดใส ปลอดขยะ ผู้คนในเมืองนี้ก็น่ารักและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว ยิ้มแย้มแจ่มใสทักทายกันดีครับ

อิตาลี
หาดสวยของมอนเตรอสโซ

Vernazza หมู่บ้านในอ้อมกอดของขุนเขา

ความจริงผมสามารถเดินข้ามเขาจากมอนเตรอสโซมาแวร์นาซซาก็ได้ แต่ในเมื่อผมซื้อตั๋วรายวัน ซึ่งนั่งรถไฟไม่เสียเงินเพิ่มอยู่แล้ว จึงนั่งรถไฟมาแทน ประหยัดทั้งเวลาและกำลังขา เก็บแรงไว้เดินเที่ยวดีกว่า แวร์นาซซเป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของชิงเกว แตร์เร โดยมีลักษณะเป็นอ่าวจอดเรือและมีบ้านเรือนทาสีสันสวยงาม จุดเด่นที่ทำให้ผมจำเมืองนี้ได้คือ โบสถ์ซานตา มาร์เกริต้า ดิ แอนติโอเชีย (Santa Margherita di Antiochia Church) ซึ่งตั้งอยู่กลางหมู่บ้านนี้ หากได้มายังหมู่บ้านนี้ ผมแนะนำจุดชมวิวงามๆ อยู่ 2 จุด คือ บนเขาส่วนที่เป็นไร่องุ่นและบนปราสาทซึ่งอยู่คนละด้านกัน ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะชมวิวเมืองจากด้านไหน เนื่องจากผมลังเลไม่รู้ว่ามุมไหนจะสวยกว่ากัน จึงบ้าพลังยอมเหนื่อยเดินขึ้นไปชมวิวทั้งสองด้านเสียเลย ผมขอสรุปว่า วิวสวยแบบกินกันไม่ลงจริงๆ

อิตาลี
ตัวเมืองแวร์นาซซา
อิตาลี
ความงามของท้องทะเลจากแวร์นาซซา
อิตาลี
ความงามอันสงบของ แวร์นาซซา

ถ้าคุณมีโอกาสได้มาชิงเกว แตร์เร แต่ไม่สามารถเที่ยวครบทุกหมู่บ้าน ผมขอแนะนำว่า อย่างน้อยต้องมีหมู่บ้านนี้อยู่ในลิสต์ที่จะแวะด้วยนะครับ

รอติดตามอ่านอีก 3 หมู่บ้าน คอร์นิเกลีย (Corniglia) มานาโรลา (Manarola) ริโอแมกจิโอเร (Riomaggiore) รวมถึงทิปส์พิเศษสำหรับทริปเที่ยวอิตาลีนี้ได้ ในตอนที่ 2…


ที่มา: นิตยสารแพรว ปักษ์ 894 วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 เรื่องและภาพ Coffee Blended

Praew Recommend

keyboard_arrow_up