Louis Vuitton Scarf

Louis Vuitton Scarf ‘ผ้าพันคอหลุยส์ วิตตอง’ ไอเท็มชิ้นเด็ดที่สาวๆทุกคนควรมี

Louis Vuitton Scarf
Louis Vuitton Scarf

So What’s the Deal with the Louis Vuitton Scarf, Anyway?

แม้บ้านเราจะไม่เคยได้รับโอกาสในการสัมผัสอากาศ ‘หนาว’ เหมือนแฟชั่นอื่นๆ อย่าว่าแต่หนาวเลย แค่มีลมเย็นๆพอให้ขนลุกบ้างก็ดีแค่ไหนแล้ว แต่เดี๋ยว! อุณหภูมิไม่ใช่ข้ออ้างให้เราต้องแต่งตัวแบบแผ่วๆ อากาศที่ไม่ได้หนาวเว่อร์ก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะมองข้ามแอ๊กเซสซอรี่ส์งามๆอย่าง ‘ผ้าพันคอ’ ไปได้

Pound_Praewnista รวบ 5 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ ‘ผ้าพันคอจากหลุยส์ วิตตอง’ ให้คุณพร้อมสอย! แบบไม่มีข้อแม้

1. A Simple Accessory : น้อยชิ้นแต่ดูดี

01

เครื่องประดับสวยๆช่วยคอมพลีตลุคให้คุณได้ก็จริง แต่มันต้องมาพร้อมกันสักกี่ชิ้นกันล่ะถึงจะเอาอยู่ ซึ่งต่างจากผ้าพันคอของหลุยส์ วิตตอง เพราะแค่ลายโมโนแกรม LV บางๆที่ละเลงอยู่บนผ้าพันคอผืนเดียวก็เอาอยู่แล้ว! มันไม่ใช่เรื่องของการติดแบรนด์ ผมว่ามันเป็นเรื่องของ ‘ความฉลาดในการลงทุน’ มากกว่า ลองนึกภาพตามดูสิ ในขณะที่คุณต้องยัดทั้งแหวน สร้อยข้อมือ ต่างหู หรือแม้กระทั่งเข็มกลัด เพื่อลุคสวยหนึ่งลุค ซึ่งแม้จะดูสวย แต่มันก็ตะโกนออกมาว่าคุณ ‘พยายามมากไป’ แถมหมดเงินไปกับการลงทุนมากสักแค่ไหน แต่กลับกัน สำหรับ ‘ผ้าพันคอหลุยส์ วิตตอง’ แล้ว ต่อให้คุณใส่แค่เดนิมกับทีเชิ้ต มันก็ช่วยปรับลุคของคุณให้ดูกลมกล่อมและหรูหราได้อย่างพอดี

2. A Layer of Warmth : อุ่นทั้งทีต้องอุ่นแบบฉลาดเลือก

ไม่เถียงว่าวูล (Wool) คือเนื้อผ้าที่อุ่นที่สุด แต่มันมาพร้อมความระคายเคืองผิวด้วยเช่นกัน ต้อง ‘แคชเมียร์’ สิถึงจะถูก แต่ที่หลุยส์ วิตตอง คุณจะได้มากกว่านั้น เพราะวิตตองเลือกที่จะผสม ‘ความหรูหราของผ้าไหมและความเลอค่าของเส้นใยแคชเมียร์’ มากกว่า 17,000 เส้น ซึ่งเมื่อทอเข้าด้วยกันจะเกิดเป็นผืนผ้าที่มีทั้งด้านและมันเงา พร้อมทั้งผสมวูลเข้าไปอย่างประณีต นั่นหมายความว่า ผ้าพันคอทุกผืนนอกจากนุ่ม ลื่น เงา ไม่ระคายผิวแล้ว ยังอุ่นด้วย ครบทุกองค์ประกอบที่ผ้าพันคอควรจะมีเลยจริงไหม

3. Good Deal and Good Price ราคา 2 หมื่นกว่า ถามว่าแพงไหม? 

เรียกว่าคุ้มค่าน่าจะดีกว่า เพราะขั้นตอนการผลิตแต่ละผืนนั้นมีดีเทลที่ละเอียดอ่อน ผ้าพันคอของวิตตองทำขึ้นที่เมือง Como ประเทศอิตาลี แหล่งผลิตงานพิมพ์ลายผ้าและแหล่งทอผ้าแจ็กการ์ด (Jacquard) ที่มีประวัติยาวนาน

02

กว่าจะมาเป็นผ้าพันคอหนึ่งผืน มันได้ผ่านเทคนิคแบบละเอียดยิบ การทอเส้นด้ายหลากสี (ทั้งวูลและไหม) เข้าด้วยกันนี้ เป็นที่รู้กันว่ายากมาก ตั้งแต่การเลือกเส้นด้ายไปจนถึงการทอ เทคนิคการทำเส้นด้ายรุ่ยตรงปลายผืนผ้า พร้อมทั้งการขึงให้ตึงด้วยเส้นลวด ทุกขั้นตอนการทำงานต้องการการควบคุมที่พิถีพิถัน จากการทำงานของช่างที่มีประสบการณ์และความชำนาญอย่างสูง โดยเฉพาะการดึงเส้นไหมบางเส้นที่อาจทำให้เกิดการ “สะดุด”

031

032

เพราะฉะนั้นการันตีได้ว่า ถ้าคุณเอามือลูบไปบนผ้าพันคอของวิตตองแล้ว ไม่มีแม้แต่รอยต่อให้ระคายใจเลยละ

แต่นอกจากการทอแล้ว การพิมพ์ลายก็ประณีตไม่แพ้กัน ผ้าไหมทอลายแบบทแยงซึ่งถูกตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจะถูกนำมาวางไว้บนสายพานขนาดยาว 30 เมตรที่จะแบ่งออกเป็นส่วนๆ เพื่อนำไปผ่านกระบวนการลงสีด้วยเทคนิคการพ่นสีทาบลงไปบนแบบ Stencil Technique การพิมพ์ลายสกรีนในขั้นตอนนี้ช่วยให้ผืนผ้าได้รับการแต้มสีอย่างเหมาะสม และให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างความสมดุลของการผลิต โดยเฉพาะการรังสรรค์ผ้าพันคอที่ให้ระดับความสว่างที่สะท้อนออกมาจากผืนผ้าอย่างเหมาะสมที่สุด

4. Ultimate Style 

หลุยส์ วิตตอง เริ่มสร้างสรรค์ผ้าพันคอมาตั้งแต่ปี 1989 (ก็จะ 30 ปีแล้วนะ) ซึ่งหมายความว่า หลุยส์ วิตตอง มีผ้าพันคอให้สาวๆเลือกแบบจุใจ ทั้งขนาดที่แตกต่าง เฉดสีกว่า 30 สี

04

และอีกหลายลายพิมพ์ ซึ่งถ้าพูดถึงลายพิมพ์แล้ว ‘ลายเสือ’ คือลายพริ้นต์ที่ขอลงความเห็นว่า ‘ควรจัด’ มาพร้อมๆกับตอนชื้อลายโมโนแกรมไปเลย เพราะทั้งคู่คือซิกเนเจอร์พีซที่ใช้แล้วเก๋ชัวร์

5. Not for the season, It’s forever.

มันคือการลงทุนที่ซีซั่นหนาว แต่ใช้ไปได้ตลอด ซึ่งไม่มีอะไรคุ้มกว่านี้อีกแล้ว ลองหลับตานึกภาพตาม ไม่ว่าคุณจะใช้ผ้าพันคอในลุคทำงานที่ออฟฟิศ เดินเล่นในห้างสรรพสินค้า นั่งอ่านไอแพ็ดจิบชาอยู่ที่ร้านชายามบ่าย ขึ้นเรือชมวิวอันดามัน หรือจะแคร์รี่ขึ้นเครื่องแบบ Jet Setter เพื่อไปเยือนประเทศต่างๆ ผ้าพันคอหลุยส์ วิตตอง ก็สามารถไปกับคุณได้ทุกที่

เพราะ Louis Vuitton Scarf ไม่ใช่แค่ผ้าพันคอ แต่คือ ‘สไตล์’ ที่คนใช้เท่านั้นที่รู้กัน

05

ผมเชียร์คุณอยู่ คุณก็รู้

เรื่อง : Pound Praewnista

Praew Recommend

keyboard_arrow_up