ปากแห้ง

แนะ 9 ข้อควรทำก่อนปากแห้ง…รู้ไว้ถ้าไม่อยากปากแตก!!

Alternative Textaccount_circle
ปากแห้ง
ปากแห้ง

ช่วงนี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝน เดี๋ยวร้อน แต่โดยรวมอากาศจะไปทางเย็นชื้นซะมากกว่า ส่งผลให้ผิวพรรณแห้งกร้านและริมฝีปากเป็นขุย มาจากการละเลยของสาวๆ ที่ขาดการบำรุงสม่ำเสมอ และอาจจะคิดว่าไม่สำคัญเท่าการดูแลผิวหน้าก็เป็นได้ แต่อย่าลืมว่าสาวๆ ทุกคนก็อยากทาลิปสติกสีสวยให้เรียวปากดูอวบอิ่มน่ามองกันไม่ใช่เหรอ แล้วทำไมถึงลืมบำรุงริมฝีปากกันล่ะจ๊ะ

เอาละไม่เป็นไร…เริ่มใหม่ แพรวดอทคอม มีทริคมาแนะนำสาวๆ เกี่ยวกับวิธีการดูแลแบบ Do & Don’t ริมฝีปากไม่ให้แห้งแตกเป็นขุย มาบอกต่อกันแค่ 9 ข้อง่ายๆ ถ้าทำได้!! ปากก็จะนุ่มนิ่มน่าจุ๊บ แถมทาลิปสีสวยรวยยิ้มอีกต่างหากนะจ๊ะ

DO : ถ้าเกิดอาการปากแห้งแตกเป็นขุย ควรจะ
  1. ดื่มน้ำเยอะๆ
    การรักษาความชุ่มชื่นให้ร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าร่างกายขาดความชุ่มชื่นก็จะส่งผลถึงผิวบริเวณริมฝีปากด้วย!
  1. ใช้น้ำตาลขจัดสะเก็ดผิวแห้งๆ ออกไป
    น้ำตาลเป็นสารดูดความชื้นชนิดหนึ่ง ฉะนั้นถ้าสาวๆ นำมาผสมกับน้ำผึ้งแล้วนำมาขัดริมฝีปาก ก็จะช่วยทำให้ริมฝีปากดูเนียนเรียบและต่อต้านการอักเสบได้ หรืออีกวิธีหนึ่งคือใช้ Baby Petroleum Free Multipurpose Ointment ของ Burt’s Bees โปะลงบนริมฝีปากเคลือบไว้หนาๆ แล้วใช้แปรงสีฟันนุ่มๆ สะอาดๆ ถูวนไปมาเบาๆ ขุยแห้งๆ บนริมฝีปากก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย
  1. ทาลิปบาล์มสูตรเข้มข้นก่อนเข้านอน
    การทาลิปบาล์มในตอนกลางคืนนั้นควรเลือกสูตรที่มอบความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปากได้แบบเข้มข้น ซึ่งมักจะต้องมีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ กลีเซอรีน หรือน้ำมันที่ได้จากธรรมชาติ อย่างเช่น โคโคนัทออยล์ หรือซันฟลาวเวอร์ออยล์
  1. ส่วนผสมในลิปบาล์มที่ควรมองหา
    – บีส์แว็กซ์ โดยเฉพาะขี้ผึ้งแท้ 100% ปราศจากสารเคมีใดๆ
    – ส่วนผสมจากธรรมชาติ อาทิ โคโคนัทออยล์ ซันฟลาวเวอร์ออยล์ ฯลฯ
Don’t : ถ้าเกิดอาการปากแห้งแตกเป็นขุย ห้าม...
  1. เลียริมฝีปาก
    ถึงแม้น้ำลายจะทำให้ริมฝีปากรู้สึกชุ่มชื่นขึ้นได้ทันที แต่พอน้ำลายแห้งเมื่อไหร่ ปากก็จะยิ่งมีอาการแห้งและแตกระแหงมากกว่าเดิม เนื่องจากในน้ำลายมีสารบางอย่างที่ช่วยย่อยอาหาร จึงทำให้ริมฝีปากเกิดอาการระคายเคืองได้
  1. ใช้ลิปสติกชนิดติดทนนาน
    เพราะลิปสติกชนิดติดทนนานมักมีส่วนผสมที่ทำให้ริมฝีปากแห้งมากขึ้นได้ ควรหันมาเลือกใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% หรือหาลิปบาล์มดีๆ มาใช้จะดีกว่า บางสูตรมีการเจือสีและกลิ่นจากธรรมชาติ เพื่อช่วยเติมสีสันให้กับริมฝีปากไปพร้อมๆ กันด้วยนะ
  1. แกะสะเก็ดหรือขุยแห้งๆ บนริมฝีปาก
    เนื่องจากการทำแบบนั้นนอกจากจะทำให้เกิดแผลที่มีเลือดไหลซิบๆ แล้ว ยังเปิดทางให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าไปทำให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อได้ ฉะนั้นควรใช้วิธีขัดด้วยน้ำตาลตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นจะดีกว่า
  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ทาปากที่เก่าเกินไป
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากมีอาการปากแห้งแตกถึงขั้นเป็นแผล เพราะผลิตภัณฑ์ทาปากที่ใช้มานานเกินไปหรือหมดอายุไปแล้ว อาจกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อแบคทีเรีย และอาจทำให้ลุกลามขึ้นมาอยู่บนริมฝีปาก และก่อให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อได้
  1. ส่วนผสมในลิปบาล์มที่ควรหลีกเลี่ยง
    – พาราเบน
    – ปิโตรเลียมเจลลี่
    – น้ำหอม
    – สีสังเคราะห์
    – สารเคมีต่างๆ
    – แอลกอฮอล์
    – กรดฟีนอล หรือกรดซาลิไซลิก
    ซึ่งทั้งหมดนี้จะดูได้จากรายละเอียดที่อยู่ในฉลากของลิปบาล์มนั้น ถ้ามีปุ๊บก็เลี่ยงปั๊บเลยนะจ๊ะสาวๆ

 

เรียบเรียง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels และ Pinterest

ข้อมูล : Burt’s Bee

https://praew.com/72934/beauty/10-recommended-lip-balm-helps-keep-the-mouth-moist/

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up