“ชะเอม – ณัชชา ธีรเกตุ” คุณแม่ผู้บริจาคน้ำนมของตัวเองให้กับลูกคนอื่นบนโลกโซเชียล

เป็นที่ยอมรับกันในวงการแพทย์ทั่วโลกว่า น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะอุดมด้วยสารอาหารและประโยชน์มากมาย ชะเอม – ณัชชา ธีรเกตุ คุณแม่ยังสาวจึงขอแบ่งปันสิ่งดีๆ ที่เธอมีให้เด็กคนอื่นด้วย

“เมื่อสามปีก่อนตอนมีลูกชายคนแรก เอมมีน้ำนมค่อนข้างเยอะต้องปั๊มทุก 3 ชั่วโมงใส่ถุงแช่เย็นช่องฟรีซ ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานถึงหนึ่งปี แต่ถ้าหากนำมาละลายแล้วต้องกินให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง

แต่บางครั้งลูกก็กินน้ำนมจากอก จึงทำให้มีน้ำนมสต๊อกไว้ค่อนข้างเยอะจนล้นตู้กินไม่ทัน เพื่อนที่เป็นคุณแม่เหมือนกันแนะนำว่า ให้เข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการบริจาคน้ำนมแม่ในเฟซบุ๊กที่เพจนมแม่แบ่งปันหรือแม่น้ำนมน้อย

“ช่วงแรกค่อนข้างกังวล ไม่กล้านำน้ำนมของตัวเองไปให้คนอื่น เพราะไม่รู้ว่าเขาจะคิดอย่างไร จะกล้าให้ลูกกินหรือเปล่าจึงปรึกษาคุณหมอ ได้รับคำอธิบายว่าทางการแพทย์ไม่แนะนำให้เด็กกินน้ำนมจากคนอื่นเพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เว้นแต่กรณีจำเป็นอย่างเด็กแพ้นมผง คุณแม่ไม่มีน้ำนม หรือร่างกายไม่แข็งแรง ซึ่งคุณแม่ที่รับน้ำนมไปต้องยอมรับความเสี่ยงตรงนี้ด้วย แต่ถึงอย่างไรน้ำนมแม่ก็มีประโยชน์มากมายและเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็กเอมจึงคิดว่าถ้าเราตั้งใจบริจาคน้ำนมก็ควรตรวจร่างกายให้ละเอียดว่ามีโรคอะไรหรือเปล่า เพื่อให้มีใบรับรองแพทย์ยืนยัน

1

“จากนั้นจึงเริ่มประกาศลงในเพจว่าตอนนี้มีน้ำนมจำนวนเท่านี้ สามารถมารับได้ที่นี่โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น จากนั้นก็มีหลายท่านส่งข้อความมาขอรับน้ำนม ซึ่งเราไม่สามารถให้ได้ทุกราย จึงต้องสอบถามก่อนว่า ทำไมเด็กถึงไม่ได้กินน้ำนมแม่ ซึ่งมีทั้งกรณีแม่ไม่สบาย เด็กแพ้นมผง หรือบางรายคุณแม่ไม่สบายจึงไม่สามารถให้นมลูกได้ รวมไปถึงรายที่ฐานะยากจนที่ตัวเองก็มีปัญหาเรื่องน้ำนม และไม่สามารถซื้อนมผงที่มีราคาสูง จึงชงนมข้นหวานผสมน้ำให้ลูกกินบางรายอยู่ต่างจังหวัด สองสามเดือนถึงเข้ากรุงเทพฯ ก็จะนำถังน้ำแข็งมาใส่น้ำนมจากเราไป และส่วนใหญ่ที่มารับน้ำนม เขาจะนำถุงน้ำนมมาให้ด้วยเพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน

“กระทั่งช่วงตั้งครรภ์ลูกสาวคนที่สองฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงส่งผลให้ไม่มีน้ำนม โชคดีที่มีน้ำนมที่สต๊อกไว้ลูกชายคนแรกจึงมีนมกินตลอดช่วงนั้น พอคลอดลูกก็เริ่มปั๊มน้ำนมสต๊อกใหม่ ทำให้ยังบริจาคน้ำนมมาได้เรื่อย ๆ

“ตลอดเวลาที่ผ่านมามีคุณแม่หลายคนส่งข้อความและรูปมาบอกว่าลูกเขากินน้ำนมจากเรา ร่างกายแข็งแรง มีพัฒนาการดี ทุกครั้งที่เห็นข้อความเหล่านี้รู้สึกดีใจและยิ้มตามเสมอ

“เอมสอนลูกว่า ต้องรู้จักแบ่งปันสิ่งที่มีให้ผู้อื่น อะไรที่ช่วยได้เราต้องช่วย เวลามีคนมารับน้ำนมที่บ้านจะพาลูกลงไปด้วยเพื่อให้เขาเห็นสิ่งที่เราทำ ทุกวันนี้เวลาลูกชายเห็นน้ำนมเริ่มเต็มตู้ เขาจะบอกว่า “หม่าม้า ถึงเวลาแบ่งน้ำนมให้คนอื่นแล้วครับ” ^^

ที่มา : คอลัมน์วันพิเศษ จากนิตยสารแพรวฉบับที่ 895

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up