พ่อหลวง

ครบรอบ 100 วัน ยังคิดถึง “ในหลวง ร.9” มิเปลี่ยน 10 คำพูดคนดัง แทนใจคนไทยทั่วประเทศ

พ่อหลวง
พ่อหลวง
แม้ในหลวง ร.9 เสด็จสู่สวรรคาลัย แต่ความคิดถึงในพระมหากรุณาธิคุณจากหัวใจเหล่าคนไทยนั้นยังไม่แปรเปลี่ยน

ครบรอบ 100 วันการจากไปของพ่อหลวง กษัตริย์ผู้เป็นที่รักของคนไทยทั่วประเทศ ซึ่งก็ได้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร ครบ 100 วันขึ้น ไม่ว่าจะทั้งจากทางสำนักพระราชวัง ข้าราชการ รวมไปถึงประชาชนชาวไทยที่ได้มีการรวมตัวจัดงานทำบุญร้อยวันขึ้น แม้เหตุการณ์การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้หัวใจคนไทยแทบทุกคนรู้สึกแหลกสลาย ใจหาย และเสียน้ำตาจะผ่านไปนานแล้วหลายวัน แต่เชื่อว่าภาพความทรงจำและความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อในหลวง ร.9 ตั้งแต่วันแรกที่ได้รู้จักพระองค์ท่าน และได้รับรู้เรื่องราวของพระองค์ท่านที่ทรงงานหนักเพื่อคนไทย ประเทศไทยมาโดยตลอดนั้น ยังคงสลักติดแน่นอยู่ในใจของคนไทยอย่างหนาแน่นและมั่นคงมิเปลี่ยน ดังเช่น 10 คนดังที่ได้พูดแทนใจคนไทยหลายคน…

เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์

พ่อหลวง

“คำคำหนึ่งที่คนไทยไม่คุ้นชินเลยคือ ในหลวงสวรรคตแล้ว ตอนนั้นเบิร์ดทำได้แค่ก้มลงกราบหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน แล้วเสียงเพลง ‘ในหลวงอย่าทิ้งประชาชน…’ ก็ดังก้องขึ้นมาในหัว ยอมรับว่าเสียใจมาก แต่เมื่อมองย้อนกลับไปก็ทำให้คิดได้ว่า พระองค์ท่านทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนมามากแล้ว วันนี้พระองค์ท่านไม่ทรงเจ็บ ไม่ทรงเหนื่อยอีกแล้ว และพระองค์จะได้เสด็จฯไปพบกับพ่อ แม่ และพี่ของพระองค์ท่านเสียที ขอให้ทรงพักให้สบายพระเจ้าข้า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพเจ้าสัญญาว่าจะทำสิ่งที่ดีต่อไปและจะขจัดสิ่งที่ไม่ดีในตัวเราออกไปให้สิ้น”

ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต

พ่อหลวง

“พระองค์ท่านทรงเป็นเหมือนศูนย์รวมใจของคนไทย ผู้ทรงสั่งสมความดีมาตลอด 70 ปี ยิ่งได้รับรู้พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านมากเท่าไร ชมก็ยิ่งรักพระองค์ท่านมากขึ้น เพราะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ตระหนักรู้ว่าพระองค์เองทรงมีภาระหน้าที่อะไร ท่านทรงตีความคำว่า ‘กษัตริย์’ แบบที่ไม่มีกษัตริย์พระองค์ไหนทำมาก่อน นับจากนี้ไปพระองค์ท่านจะอยู่ในใจของคนไทยทุกคน”

แหม่ม – จินตหรา สุขพัฒน์

พ่อหลวง

“แหม่มเคยเล่นเป็นแม่พลอยในละครเรื่อง สี่แผ่นดิน ที่ต้องอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านรัชสมัยถึง 4 ครั้ง แต่เราได้เข้าใจความรู้สึกของแม่พลอยจริงๆ ก็วันนี้ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นที่สุดของชีวิตเราจริงๆ แหม่มพูดได้เลยว่าไม่มีประเทศไหนในโลกที่จะมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานเพื่อประชาชนขนาดนี้ ทุกคำสอนของพระองค์คือคัมภีร์ชีวิตที่สามารถนำมาดำเนินรอยตามได้จริง คนไทยโชคดีที่สุดในโลก แหม่มเชื่ออย่างนี้และจะเชื่อตลอดไป”

เชอรี่ – เข็มอัปสร สิริสุขะ

พ่อหลวง

“นอกเหนือจากการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ พระองค์ยังทรงเป็นต้นแบบของทุกอย่าง และทรงเป็นที่สุดในทุกด้านที่ทรงทำ ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ ดิน น้ำ ไปจนถึงเรื่องดนตรี ศิลปะ และทางธรรม จนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังมีความเมตตาและเสียสละเพื่อปวงชน ชีวิตนี้ไม่รู้จะหามนุษย์เดินดินที่เพียบพร้อมในทุกทางเช่นนี้ ได้จากที่ไหน พระองค์คือเทวดาเดินดินจริงๆ”

แพนเค้ก – เขมนิจ จามิกรณ์

พ่อหลวง

“ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เราเหมือนสูญเสียจิตวิญญาณส่วนหนึ่งของเราไป ไม่เคยมีความรู้สึกแบบนี้มาก่อน ยิ่งเห็นภาพพระราชกรณียกิจก็น้ำตาไหลได้อย่างไม่มีเหตุผล แต่ยังอยากดู อยากได้ยิน รู้สึกว่าเราโชคดีที่ได้เกิดบนแผ่นดินของพระองค์ท่าน เป็นประชาชนของพระองค์ และได้มีโอกาสใช้อาชีพการทำงานของเราดำเนินรอยตามคำสอนของพระองค์ท่าน ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านค่ะ”

เบลล่า – ราณี แคมเปน

พ่อหลวง

“แม้เบลจะรู้ว่าคนเราสังขารไม่เที่ยง แต่การจากไปของพระองค์ท่านก็ยากเกินกว่าจะรับได้ เพราะเราเกิดมาในยุคที่พระองค์ท่านทรงทำทุกอย่างไว้ให้พร้อมหมดแล้ว ชีวิตที่เรามีวันนี้ พื้นดินที่เราเหยียบ เบลได้แต่คิดว่า แม้ตัวท่านไม่อยู่แล้ว แต่หัวใจของท่านยังอยู่ เพราะหัวใจของท่านคือคนไทยทุกคน เราจะต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นหัวใจดวงเดียว เป็นหัวใจของท่านค่ะ”

แต้ว – ณฐพร เตมีรักษ์

พ่อหลวง

“นับจากวันที่พ่อจากไป เหมือนชีวิตขาดแสงนำทาง ไม่รู้วันไหนจะกลับไปเข้มแข็งได้เหมือนเดิมอีก มีแต่เสียงย้ำในใจว่าจะไม่มีพ่ออีกแล้ว ถึงวันนี้ทำได้เพียงแค่แหงนหน้ามองขึ้นไปบนฟ้า ที่ที่เทวดาได้พักอยู่บนสวรรค์ หวังให้พระองค์มองลงมาเห็นความรู้สึกในใจของพวกเราชาวไทย และเห็นความตั้งใจจริงของตัวเราที่จะตั้งใจทำดีและอุทิศตนเพื่อแผ่นดิน จะตั้งใจเดินตามรอยเท้าพ่อตลอดไป”

หมิว – ลลิตา ปัญโญภาส

พ่อหลวง

“พระองค์ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ไม่เคยตรัสว่ารักประชาชน แต่ทุกการกระทำของพระองค์ตลอด 70 ปีบอกได้ว่าท่านรักประชาชน รักแผ่นดิน รักประเทศชาติมากมายแค่ไหน แม้จะมีฐานันดรเป็นพระมหากษัตริย์ แต่ทรงเลือกอยู่กับราษฎร อยู่กับความทุกข์ยาก สุขกับความจน เพื่อให้คนของท่านมีชีวิตที่ดีและสุขสบายขึ้น พระองค์ท่านทรงงานหนักเหลือเกินเพื่อประชาชนและแผ่นดินนี้”

โตโน่ – ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

พ่อหลวง

“ผมคิดว่าเวลานี้เราควรรักกันมากขึ้น เพราะคนที่รักเรามากที่สุดไม่อยู่แล้ว ยิ่งได้อ่านเรื่องราวของพระองค์ยิ่งทำให้คิดถึง แต่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดที่จะตอบแทนพระองค์ได้คือ การกระทำ ผมจึงคิดทบทวนกับตัวเองว่าในแต่ละวันเราได้ทำอะไรเพื่อแผ่นดินและเพื่อพระองค์ท่านไปแล้วบ้าง นั่นคือ ต้องรู้หน้าที่ตัวเอง ลดสิ่งที่ไม่ดี ทำในสิ่งที่ดี และหากช่วยเหลืออะไรใครได้ต้องรีบลงมือทำครับ”

หญิง – รฐา โพธิ์งาม

พ่อหลวง

“ตั้งแต่ได้ยินข่าว หญิงร้องไห้อยู่คนเดียว รู้สึกเหมือนพลังในชีวิตหายไปหมดสิ้น เพราะที่ผ่านมามีพระองค์ท่านที่ทรงทำให้แผ่นดินนี้เป็นปึกแผ่น แต่หญิงก็คิดว่าถ้าเรามัวแต่เศร้ากับความสูญเสีย สิ่งที่พระองค์ท่านทรงสอนและทรงทำไว้จะไม่มีประโยชน์ ต้องนำคำสอนของพระองค์ท่านไปปฏิบัติ เพื่อให้คำสอนของพระองค์ท่านยังอยู่กับเราเสมอ หากเชื่อได้แบบนี้ พระองค์ท่านจะไม่มีวันไปไหน…แต่จะอยู่กับเราตลอดไปค่ะ”

 


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: นิตยสารแพรวฉบับพิเศษ ปักษ์ 893 ปี 2559 คอลัมน์ ถ้อยถวายความอาลัย พระมหากษัตริย์ในดวงใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up