อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน “ระวีกัลยา” จากบ้านเก่าพระนมสมัย ร.6 สู่โรงแรมใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

ใครจะไปเชื่อล่ะว่าจะมีโรงแรมที่โอบล้อมไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้นานาชนิด และยังคงความสวยงามของสถาปัตยกรรมไทยสมัยก่อนไว้อย่างสมบูรณ์นั้น จะตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ใกล้แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งถนนข้าวสาร พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว ฯลฯ อีกด้วย

ไม่ต้องแปลกใจ หากคุณยังไม่รู้ว่ามีโรงแรมแบบนี้มาก่อนด้วยหรอ? เพราะเรากำลังจะพูดถึงโรงแรมที่กำลังเปิดใหม่ใจกลางกรุงเทพฯเร็วๆ นี้อย่าง เดอะ ระวีกัลยา แบงค็อก (The Raweekanlaya Bangkok) ตั้งอยู่ที่เลียบคลองผดุงกรุงเกษม เขตเทเวศน์ ความพิเศษที่ทำให้โรงแรมแห่งนี้แตกต่างจากโรงแรมอื่นๆ คือ เดอะ ระวีกัลยา แบงค็อก เป็นโรงแรมที่รีโนเวตมาจากบ้านเก่าของพระนมทัต พระนมในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เป็นโรงแรมแบบรีสอร์ตแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในย่านประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ

ตัวเรือนสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ช่วงระหว่างปีพุทธศักราช 2400 และได้รับการบูรณะขึ้นในภายหลัง เป็นไงล่ะคะ  นี่แค่ความเป็นมาคร่าวๆ เท่านั้น ก็ทำให้เราอยากรู้อยากเห็นความสวยงามของโรงแรมแห่งนี้ซะแล้ว ตามไปชมข้างในกันเลยค่ะ

ความรู้สึกแรกที่เราสัมผัสได้ตอนก้าวเท้าเข้ามาในบริเวณโรงแรมแห่งนี้ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเคย เพราะเราไม่รู้สึกเลยว่ากำลังมาพักในโรงแรม แต่กลับให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนเราอยู่บ้าน มันเป็นความรู้สึกที่ผ่อนคลายไปอีกแบบ เพราะทั้งตัวเรือนเก่า หรือส่วนที่ต่อเติมใหม่ก็ล้วนแต่รักษาความดั้งเดิมตามสถาปัตยกรรมสมัยเก่าไว้ได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากตัวเรือนที่รักษาให้คงรูปแบบเดิมแล้ว บริเวณรอบๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นไทรอายุ 120 ปี หรือบ่อน้ำที่มีมาแต่แรกเริ่มก็ยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์เช่นกัน แต่ยังมีกลิ่นอายโมเดิร์นผสมและสอดแทรกมาในการตกแต่งด้วย ทำให้ที่นี่เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่ได้ทั้งการพักผ่อน และยังได้รู้ถึงเรื่องราว ประวัติความเป็นไปของกรุงเทพฯในอดีตอีกด้วย

ด้านซ้ายคือต้นไทรอายุ 120 ปี
แม้จะเป็นโรงแรมเก่าแก่ แต่ก็สอดแทรกการตกแต่งแบบโมเดิร์น
ร่มรื่นมาก เชื่อว่าจะเป็นมุมโปรดของใครหลายคน

ถึงแม้ เดอะ ระวีกัลยา แบงค็อก จะตั้งอยู่ใจกลางเมือง แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่แน่นอน ไม่ต้องกลัวว่าจะมีเสียงรบกวนจากภายนอก เพราะเมื่อคุณก้าวเข้ามา จะรู้สึกว่าคุณได้หลุดเข้ามาในอีกโลกหนึ่งที่มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวให้คุณสามารถผ่อนคลายได้ ที่สำคัญที่นี่ประกอบด้วยห้องพักเพียง 38 ห้องเท่านั้น รับรองว่าไม่แออัด ตัดปัญหาความวุ่นวายไปได้เลย โดยที่นี่จะแบ่งห้องพักเป็น 2 อาคารหลัก กลุ่มด้านหน้าจะตั้งอยู่ติดถนน เหมาะกับผู้ที่อยากสัมผัสถึงบรรยากาศกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 19 ห้อง เราจะเรียกกลุ่มนี้ว่าอยู่ในบริเวณ ซิตี้วิง (City Wing) 

City Wing
City Wing
City Wing

ในขณะที่อีก 19 ห้องจะตั้งอยู่ในบริเวณกลุ่มอาคารในสวนที่เรียกว่า การ์เด้น วิง (Garden Wing) ซึ่งกลุ่มอาคารนี้เคยเป็นเรือนพักอาศัยหลักของพระนมทัต สำหรับผู้ที่ต้องการความสงบท่ามกลางสวนอันร่มรื่น โดยทั้งสองอาคารถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อสะท้อนถึงมรดกทางวัฒนธรรมแห่งสยาม ตกแต่งด้วยงานศิลปะทั้งไทยดั้งเดิมและร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพเขียน งานฝีมือจิตรกรรมบนผนัง และงานเขียนกาพย์กลอนที่มีชื่อเสียงของรัตนโกสินทร์

การ์เด้น วิง (Garden Wing)
การ์เด้น วิง (Garden Wing)
ตกแต่งด้วยภาพวาด ภาพเขียน ที่บอกเล่าเรื่องราวในสมัยอดีต

ซึ่งห้องพักทั้ง 38 ห้องจะมีงานเขียนกาพย์กลอนทุกห้อง ที่สำคัญไม่ซ้ำกันด้วยค่ะ และยังแปลเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษให้ชาวต่างชาติที่มาพักแล้วเกิดความสงสัยและอยากรู้ความหมายของกาพย์กลอนอีกด้วย เพื่อสะท้อนถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของไทย และเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านบทกวีของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 นั่นเอง

จิตรกรรมบนผนัง

การผสมผสานการออกแบบระหว่างบรรยากาศแบบวิถีไทยดั้งเดิมในสมัยรัชกาลที่ 6 และความสะดวกสบาย ผ่อนคลายแบบร่วมสมัย ตกแต่งด้วยองค์ประกอบทางศิลปะอันละเอียดอ่อน เพื่อให้แขกสัมผัสได้ถึงบรรยากาศการพักผ่อนอันสงบ อบอุ่น และซึมซับศิลปวัฒนธรรม ทุกอาคารยังออกแบบให้เชื่อมต่อกันไปมาได้ง่าย โดยโซนไฮไลท์ของห้องพักจะเป็นโซน การ์เด้น วิง (Garden Wing) โดยจะได้สัมผัสถึงธรรมชาติที่โอบล้อมไปทั่วบริเวณ มีพื้นที่ให้บริการส่วนกลางได้ทั้งมุมโต๊ะพักผ่อน สระว่ายน้ำกลางสวน และบาร์ริมสระน้ำ ซึ่งผู้ที่พักโซนอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาใช้บริการในส่วนนี้ได้ค่ะ

แค่เห็นก็รู้สึกผ่อนคลายแล้ว
มุมที่มองออกมาจากระเบียงห้องด้านบน

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดสำคัญของโรงแรม เพื่อให้ผู้ที่มาพักสัมผัสประสบการณ์ของการผ่อนคลายและดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร จึงให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวเป็นพิเศษ ด้านหลังยังมีสวนออร์แกนิกให้ผู้เข้าพักสามารถเดินไปเลือกวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารโดยเชฟได้ด้วยตัวเอง ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบร่มรื่นอีกด้วย

มุมกิจกรรมและสวนผักออร์แกนิก

ในส่วนของร้านอาหารก็คุมโทนด้วยงานออกแบบที่ร่วมสมัยของสถาปัตยกรรม ซึ่งตัวร้านอาหารจะเป็นเรือนไม้สีขาวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นไม่ต่างจากห้องพัก โดยผู้ที่เข้าพักสามารถเลือกได้ว่าจะทานในร้านอาหารหรือในสวนก็ได้ค่ะ ซึ่งคราวหน้าเรามีรีวิวในส่วนของร้านอาหารมาฝากกันด้วย อย่าลืมติดตามกันนะคะ

เรือนไม้สีขาวกับโต๊ะทานข้าวลายหินอ่อน เข้ากันสุดๆ
มุมนี้ดูแล้วเหมือนทานข้าวอยู่ที่บ้านมาก
แม้จะเป็นการตกแต่งที่เรียบง่าย แต่ก็แฝงไปด้วยความคลาสสิก

สุดท้ายนี้หากจะให้นิยามโรงแรมแห่งนี้ว่าเป็นโรงแรมสไตล์ไหนนั้นคงยาก เพราะเชื่อว่าแต่ละคนที่มาพักล้วนให้นิยามและตีโจทย์แตกต่างกันไป แต่หากใครที่กำลังมองหาที่พักใจกลางกรุงเทพฯ แต่เงียบสงบ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ พร้อมกับชมความงามของสถาปัตยกรรมในอดีตไปด้วยละก็ เราขอแนะนำ เดอะ ระวีกัลยา แบงค็อก (The Raweekanlaya Bangkok) โดยสามารถเข้าไปดูห้องพักได้ตามลิงก์นี้เลยค่ะ www.raweekanlaya.com

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : WARA

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up