โชกุน - คชา

ล้วงใจ “โชกุน – คชา มหาดำรงค์กุล” นักไวโอลินหนุ่มโปรไฟล์ดี ความสามารถเทพ ไม่บอกต่อไม่ได้แล้ว!

โชกุน - คชา
โชกุน - คชา

“โชกุน – คชา” นักไวโอลินหนุ่ม เผยชีวิตนักเรียนใน Yale University

โชกุน - คชา

ตอนอายุ 20 ปี นอกจากเรียนหนังสือ เล่นกีฬา เที่ยวกับเพื่อน เราทำอะไรอีกบ้าง…นี่เป็นคำถามที่เกิดขึ้น ตอนที่คุยกับ โชกุน – คชา มหาดำรงค์กุล เมื่อรู้ว่าหนุ่มขาวตี๋วัยละอ่อนยิ้มสดใสคนนี้ นอกจากจะเรียนปริญญาตรีสองสาขาที่มหาวิทยาลัยระดับท็อปของโลกแล้ว ยังเป็นนักไวโอลินประจำวงออร์เคสตราของมหาวิทยาลัย เป็นไดเร็คเตอร์ของ Yale Leadership Institute เป็นสมาชิกของ Yale Entrepreneurial Institute เป็นสมาชิกใหม่ของ Yale Triathlon Club (ไตรกีฬา) อะไรจะเยอะขนาดนั้น…

โชกุน - คชา

โชกุน - คชา

ก่อนอื่นขอเคลียร์เรื่องนามสกุล ใช่แล้ว! หนุ่มคนนี้เป็นหลานแท้ๆ ของ “เกรซ มหาดำรงค์กุล” ที่เคยติดตามคุณน้าออกงานบ้างประปราย ปัจจุบันโชกุน “กำลังเรียนปริญญาตรีอยู่ที่ Yale University สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาการคอมพิวเตอร์ และสาขาเศรษฐศาสตร์ ผมเลือกเรียนทั้งสองสาขา เพราะเดิมผมชอบเรื่องอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว เคยไปฝึกงานที่ สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ช่วงปิดเทอมก่อนขึ้น ม.6 ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับการพริ้นต์สามมิติและอุปกรณ์การแพทย์ จึงรู้สึกว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องหุ่นยนต์ครับ จึงเลือกเรียนทางนี้ ส่วนเศรษฐศาสตร์นั้น ครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกชิ้นส่วนนาฬิกาและอุปกรณ์การแพทย์ จึงคิดว่าหากรู้เรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน หรือการลงทุน ก็จะช่วยส่งเสริมความชอบของเราในเรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจในอนาคตด้วยครับ (ยิ้ม)

โชกุน - คชา โชกุน - คชา

“ที่นี่เรียนหนัก แต่สนุกครับ เพราะได้เจอเพื่อนใหม่ที่มีความสามารถพิเศษหรือมีความสนใจที่ลึกซึ้งแตกต่างกันไป ทำให้เรารู้สึกว่าคุยกับใครก็ไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ที่นี่ยังให้โอกาสนักเรียนทำกิจกรรมหลากหลาย อย่างตอนนี้โชเป็นไดเร็คเตอร์ของ Yale Leadership Institute มีหน้าที่เชิญผู้นำขององค์กรดังๆ ในอเมริกามาคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนในเรื่องของการเป็นผู้นำที่ดี ที่ผ่านมาโชเคยเชิญ Vice President ของ General Electric มาคุย และ CEO ของแบรนด์ชา Honest Tea ด้วย เชิญมาหลายคนอยู่ครับ แล้วโชก็อยู่ใน Yale Entrepreneurial Institute เป็นกลุ่มสตาร์ตอัพ ฝึกเด็กให้เป็นผู้นำ นอกจากนี้โชก็ยังเล่นไวโอลินอยู่ใน Davenport Pops Orchestra ของมหาวิทยาลัย และเพิ่งสมัครเข้าชมรมไตรกีฬาของเยลไปครับ ช่วงนี้จึงต้องซ้อม 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ

โชกุน - คชา โชกุน - คชา

“ถ้าเป็นช่วงปิดเทอม โชก็จะไปฝึกงานตามที่ต่างๆ ครับ อย่างปีที่แล้วไปฝึกงานที่โรลส์-รอยซ์ ประเทศอังกฤษ เขาให้เราไปเทสต์ไดรฟ์เพื่อเช็กว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในรถใช้ได้ดีไหม สนุกมากครับ เหมือนได้ขับรถเล่น (หัวเราะ) แล้วก็ได้ช่วยเขาพัฒนาโปรแกรมไฟที่ติดอยู่บนเพดานรถ จากเดิมเป็นไฟที่ออกแบบให้เหมือนมีดาวบนท้องฟ้า ให้เป็นดาวที่กะพริบได้และมีดาวตกอยู่บนเพดานรถด้วย เก๋มาก ประทับใจ”

ครอบครัวมหาดำรงค์กุล

เมื่อถามถึงเคล็ดลับที่ทำให้เขาสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายขนาดนี้ โชกุนบอกว่า “โชอาศัยบริหารเวลาครับ จะจัดตารางว่าในแต่ละวันเราจะทำอะไรบ้าง เรียน ติว ทำการบ้าน มีมีตติ้ง ทำกิจกรรม โชจะวางแผนล่วงหน้าไปหลายๆ วันเลย ทำให้เรารู้ว่าทุกนาทีจะทำอะไร การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพ ไม่เสียเวลา และได้ทำในสิ่งที่อยากทำ

“อ้อ…แล้วทุกเช้าโชจะนั่งสมาธิประมาณ 30 นาทีหลังตื่นนอนครับ เพราะการเรียนที่นี่มีอะไรต้องทำเยอะมาก เราจะห่วงนั่นห่วงนี่ตลอดเวลา การนั่งสมาธิจึงเป็นเหมือนการรีเซตจิตใจ ทำให้สมองปลอดโปร่งพร้อมเรียนหนังสือ นอกจากนี้ก็จะไปวิ่งหรือเล่นเวตในยิมของโรงเรียนบ้าง ที่สำคัญ ต้องนอนให้เพียงพอและกินอาหารที่ดีด้วยครับ เป็นอะไรที่ง่าย แต่หลายคนมักละเลย ส่วนช่วงไหนมีเวลาว่างเยอะ โชก็จะไปพิพิธภัณฑ์ ดูละครเวที หรือไม่ก็ไปเที่ยวตามเมืองต่างๆ หาประสบการณ์ใหม่ๆ ครับ”

โชกุนกับคุณแม่

ครอบครัวมหาดำรงค์กุล

ในวัย 20 ยังเปี่ยมความรู้คู่กิจกรรมขนาดนี้ โตขึ้นไปจะเป็นผู้ใหญ่แบบไหนกันนะ “โชรู้สึกว่าโลกเรายังมีเรื่องต่างๆ ให้เรียนรู้อีกมากมายไม่รู้จบ ผมอยากเรียนรู้ทุกอย่างให้มากขึ้น เพื่อที่สุดแล้วเราจะได้มีโอกาสทำอะไรให้สังคมและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ เคยคิดไว้ว่าอยากจะทำสตาร์ตอัพเกี่ยวกับ Health Care รวมถึงการกลับไปช่วยงานที่บ้าน เพื่อขยายและต่อยอดธุรกิจครอบครัวในการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เมืองไทยยังขาด อยากกลับไปพัฒนาให้ยิ่งใหญ่ครับ”

อีกไม่กี่ปี ชื่อของ “คชา มหาดำรงค์กุล” จะยิ่งใหญ่แน่นอน

เรื่อง : Tomalin

ภาพ : @shogun.m

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up