10 เคล็ดลับ “โกงความแก่” หน้าเด็ก ผิวดี ลดอายุลงอีก 10 ปี ทายอายุไม่ถูกกันเลยทีเดียว

คงจะไม่มีใครปฏิเสธใช่ไหมคะว่าตัวเอง “ไม่อยากแก่” วันนี้แพรวมีเคล็ดลับโกงความแก่มาฝากผู้อ่านแพรวทุกท่านค่ะ ซึ่งเราได้รวบรวมมาไว้ใน 10 ข้อนี้ ถ้าหากใครทำตามได้ รับรองค่ะว่าจะโกงอายุได้เป็นสิบๆ ปีเลยทีเดียว

1. การจินตนาการเชิงลบ ปัจจุบันคนเมืองและคนวัยทำงานต้องเผชิญกับความเครียดสะสมอย่างมาก ทั้งจากงานและชีวิตประจำวัน จนทำให้เกิดจินตนาการเชิงลบ ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เพราะว่าจิตใจของคนเราเชื่อมโยงกับร่างกายโดยตรง ดังนั้นความคิดหรือจินตนาการเชิงลบจะทำให้เราไม่เป็นสุข เกิดความเครียดทางอารมณ์ สะสมลงสู่จิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัว ทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยตามความคิดไปด้วย

2. ความอ้วน การดำรงชีวิตและอาหารการกินของคนสมัยใหม่เอื้อให้เป็นโรคอ้วนง่ายขึ้น การเข้าสังคม การหาร้านอาหารใหม่ๆ เพื่อลงสื่อสังคมออนไลน์ หรือแม้แต่การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันโดยไม่ได้ขยับร่างกาย ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วนได้ทั้งสิ้น หลายคนอาจคิดว่าตนเองไม่ได้อ้วน แต่แค่มีพุงนิดหน่อย ซึ่งอันที่จริงแล้วการอ้วนลงพุงนั้นอันตรายมาก โดยตามเกณฑ์แล้วหากวัดจากรอบเอว ผู้ชายไม่ควรเกิน 36 นิ้ว หรือประมาณ 90 ซม. สำหรับเอวผู้หญิงไม่ควรเกิน 32 นิ้ว หรือ 80 ซม. ซึ่งความอ้วนและอ้วนลงพุงนี้เป็นสาเหตุของโรคมากมาย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์-อัมพาต โรคตับอักเสบ-ตับแข็ง โรคข้อและกระดูก และแม้กระทั่งมะเร็ง

3. ลดการบริโภคน้ำตาล งานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่า คนไทยส่วนใหญ่ติดรสหวานโดยไม่รู้ตัว เพราะน้ำตาลเปรียบเหมือนสารเสพติดชนิดหนึ่งที่ยิ่งรับประทานยิ่งอร่อย น้ำตาลจึงกลายเป็นส่วนผสมที่มีอยู่ในอาหารคาวและหวานแทบทุกเมนู ทั้งที่ในความเป็นจริงร่างกายคนเราต้องการน้ำตาลเพียงครึ่งช้อนชาต่อวัน ดังนั้นการที่เราบริโภคน้ำตาลมากเกินความต้องการจากการรับประทานอาหารบางประเภทมากเกินไป เช่น ขนมหวาน น้ำหวาน หรือน้ำอัดลม หรือแม้กระทั่งข้าวขาวและผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น มะม่วงสุก ทำให้เราเข้าสู่พฤติกรรม “แช่อิ่ม” เพราะทำให้เกิดการสะสมของน้ำตาลในร่างกายมากเกินความจำเป็นและนำมาสู่โรคภัยต่างๆ

4. งดบริโภคไขมันทรานส์ เพราะไขมันทรานส์เกิดจากการแปรรูป จึงย่อยสลายได้ยากกว่าไขมันชนิดอื่น เช่น ครีมเทียมในกาแฟพร้อมเสิร์ฟ ขนมเค้กหรือเบเกอรี่ ฯลฯ นอกจากนี้คนจำนวนมากยังมีความเชื่อผิดๆ ว่าการใช้น้ำมันไม่อิ่มตัวอย่างน้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง มาปรุงอาหารประเภททอดแล้วดีกว่าการใช้น้ำมันอิ่มตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้ำมันประเภทไขมันไม่อิ่มตัวนั้นสามารถจับกับไฮโดรเจน กลายเป็นไขมันทรานส์ ก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและกระตุ้นอนุมูลอิสระในร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงแบบนึ่ง ต้ม หรือย่าง โดยมีสิ่งห่อหุ้มระหว่างอาหารกับที่ย่าง เช่น ใบตอง จึงปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าการรับประทานอาหารแบบทอด

5. หลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถือเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ ดังนั้นการรับประทานสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จึงให้โทษต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสะสมพิษชนิดเดียวกัน และยังมีไขมันและกล้ามเนื้อที่เป็นโทษและย่อยยากด้วย เราจึงควรหาแหล่งโปรตีนอื่นที่มีคุณภาพรับประทานแทน เช่น ปลาทะเลน้ำลึก ธัญพืชต่างๆ เห็ดชนิดต่างๆ โดยเฉพาะหากใครที่ต้องการลดน้ำหนัก เมนูเห็ดเป็นเมนูที่ดีที่สุด เพราะไม่มีน้ำตาล ไม่มีไขมัน อุดมด้วยโปรตีนและใยอาหาร

6. เลือกรับประทานผักผลไม้สดที่ไม่หวาน เพราะผักและผลไม้สดให้คุณค่าของวิตามินอย่างแท้จริง และวิตามินในผักผลไม้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายด้าน ที่สำคัญเราต้องเลือกรับประทานผักและผลไม้หลากหลายชนิด เพื่อให้ได้รับวิตามินครบถ้วน คนไทยไม่มีปัญหา เพราะมีผักสมุนไพรอร่อยๆ หลากหลายชนิดให้เลือกบริโภค โดยแนะนำให้รับประทานผักและผลไม้เป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งของอาหารในแต่ละมื้อ

7. เลือกทานแป้งไม่ขัดสี เพราะแป้งไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือขนมปังโฮลวีต เป็นแป้งที่มีโครงสร้างซับซ้อน ทำให้ชะลอการดูดซึมน้ำตาล และที่สำคัญยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งควรรับประทานข้าวในปริมาณที่น้อยลงในแต่ละมื้อ

8. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แนะนำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ที่จริงข้อนี้เป็นเคล็ดลับที่ใครๆ ก็รู้ แต่! สาวๆ หลายคนมักจะขี้เกียจและมีข้ออ้างอยู่เสมอ แต่ถ้าเราเอาชนะตัวเองข้อนี้ไม่ได้ บอกเลยว่าต่อให้ทำข้ออื่นๆ ครบ ก็ยังได้ผลไม่ดีเท่าการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยอยู่ดีค่ะ

9. พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างมีคุณภาพช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ แนะนำให้นอนหลับสนิทอย่างน้อยวันละ 4 ชั่วโมง ร้อยละ 99% เมื่อถามเคล็ดลับดาราคนไหน ก็มักจะตอบเหมือนกันแทบทุกคนคือ พวกเธอจะใช้เวลาที่ว่างจากงานมาพักผ่อนฟื้นฟูร่างกายอยู่เสมอ เพราะเมื่อร่างกายเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ตื่นมาเราก็จะสดชื่น ส่งผลถึงจิตใจที่ดีของเราด้วยค่ะ

10. คิดบวก การคิดบวกและมีทัศนคติที่ดีช่วยให้เรามีความสุข ร่างกายเราก็จะสุขไปด้วย เชื่อว่าหากทุกคนสามารถปฏิบัติได้ตามคำแนะนำข้างต้น สุขภาพทุกคนในครอบครัวก็จะดีและไร้โรคภัยไข้เจ็บด้วย

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : IG@cherrykhemupsornprayalundbergnuneworanuchannethongtaewaew_natapohn

,urassayaskimmy_kimberleychermarndavikahchomismaterialgirlaum_patchrapa

Praew Recommend

keyboard_arrow_up