อึ้ง! สาววัยทำงาน 95% เมินผลิตภัณฑ์ป้องกันแดด

เข้าหน้าร้อนอุณหภูมิและความแรงของแสงแดดก็เพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านไปทำงาน ช้อปปิ้ง หรือลงมารับประทานข้าวกลางวัน ไม่เว้นแม้ตอนนั่งทำงานในออฟฟิศก็มีโอกาสโดนแสงแดดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยเฉพาะในฤดูร้อนที่แสงแดดมีความเข้มข้น ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นประจำจึงเป็นตัวช่วยสำคัญในการปกป้องผิว แต่เชื่อหรือไม่ว่าผลการวิจัยของศูนย์วิจัยกสิกรไทย เมื่อเดือนมีนาคม 2557 พบตัวเลขที่น่าตกใจว่าจากจำนวนผู้หญิงวัยทำงานในประเทศไทยประมาณ 15-17 ล้านคน มีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเป็นประจำเพียง 5% เท่านั้น วันนี้วาสลีนจึงมีเคล็ดลับการเลือกผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากแสงแดดเพื่อดูแลผิวพรรณในช่วงซัมเมอร์มาฝากค่ะ

1. เลือกค่า SPF ที่เหมาะกับสภาพผิวและพฤติกรรมการโดนแดด โดยมีความเชื่อที่ผิดว่าค่า SPF ยิ่งสูงจะปกป้องได้ดีและนานกว่า ซึ่งที่จริงแล้ว SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไปให้ประสิทธิภาพในการปกป้องแสงแดดไม่ค่อยแตกต่างกัน โดยผลิตภัณฑ์ที่มี SPF 15 สามารถดูดซับรังสี UVB จากผิวได้ 93% SPF 30 ดูดซับรังสี UVB จากผิวได้ 97% ในขณะที่ SPF มากกว่า 50 ดูดซับรังสี UVB จากผิวได้ 98% (มากกว่า SPF 30 แค่ 1%) นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF มากกว่า 30 อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวได้ด้วย

2. ต้องปกป้องได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี คือนอกจากจะดูค่า SPF ที่ป้องกัน UVB แล้ว ยังควรดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีค่า PA (Protection Grade of UVA) ที่ป้องกันรังสียูวีเอ ด้วยหรือเปล่า ซึ่งค่า PA มีด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่ PA+ PA++ และPA+++ ซึ่งคุณหมอแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า PA++ เพราะเป็นค่าปกป้องรังสียูวีเอที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับสภาพแสงแดดในการใช้ชีวิตประจำวัน

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดอย่างถูกวิธีและเป็นประจำทุกวัน จะช่วยป้องกันรังสียูวีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยทาเซรั่มหรือโลชั่นในปริมาณ 35 มิลลิลิตร และควรทา 15 – 30 นาที ก่อนออกแดดหรือแม้ทำกิจกรรมในร่มทั้งนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือหลอดไฟนีออนซึ่งเป็นแหล่งการเกิดรังสียูวี ซึ่งเราสามารถคำนวณความถี่ที่เหมาะสมในการทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดได้เองจากค่า SPF โดยคำนวณจากความสามารถในการทนแสงแดด ซึ่งปกติจะทนได้ประมาณ 30 นาที แล้วนำค่า SPF มาคูณด้วย 30 ผลลัพธ์ที่ได้จะหมายถึงจำนวนนาทีที่ปกป้องผิวของสาวๆ จากรังสียูวี ซึ่งถ้าหมดเวลาแล้วก็ควรทาซ้ำ

4. หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดนานเป็นเวลานาน โดยไม่มีตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด อาจทำให้ผิวไหม้แดดและอาจส่งผลให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำและหมดสติได้

5. ทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสำคัญกับการอาบน้ำเพราะหน้าร้อนทำให้ร่างกายมีเหงื่อสะสมอันก่อให้เกิดโรคผิวหนัง และที่สำคัญขาดไม่ได้ก็คือการบำรุงผิวด้วยเซรั่มบำรุงผิวหลังอาบน้ำ ซึ่งจะให้ดีควรเลือกที่มีส่วนผสมของสารกันแดดเพราะเนื้อบางเบา ซึมสู่ผิวได้ง่าย เหมาะสำหรับหน้าร้อน นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 6 – 8 แก้ว เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก วาสลีน, ภาพ Pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up