ออกกำลังกาย

ยังไหว!! สายปาร์ตี้รักสุขภาพ ดื่มก่อนออกกำลังกายหรือออกกำลังกายก่อนดื่มดี??

Alternative Textaccount_circle
ออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย

และแล้วก็ถึงช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย วันศุกร์สิ้นเดือน เงินเดือนออกแล้ว เย้!! หนุ่มสาวชาวแพรวมีโปรแกรมไปแฮ้งเอ๊าต์กับเดอะแก๊งที่ไหนกันบ้าง ลองคอมเมนต์แนะนำสถานที่เก๋ๆ เช็กอินเริดๆ ในกล่องข้อความด้านล่างบอกกันบ้างสิ ไม่แน่ว่าถ้าที่ไหนกระแทกใจแอดมิน อาจจะมีเซอร์ไพร้ส์ของรางวัลก็เป็นได้ (ลองลุ้นเอา อิอิ)

สำหรับหนุ่มสาวที่เต็มที่ในการใช้ชีวิตแบบ Work Hard, Play Harder คงจะรู้ซึ้งถึงความสุขเวลาได้ออกไปปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง บทสนทนาหลากรสคลุกเคล้าไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ กับโอกาสดีๆ ที่ได้ปล่อยร่างกายให้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะของดนตรี นับเป็นตัวช่วยในการปลดความเครียดที่สะสมอยู่ในสมองให้ไหลไปกองในแก้วว่างเปล่าที่เพิ่งกระดกหมดไปได้อย่างดี แต่ไอ้อาการแฮ้งโอเวอร์ที่ทำให้ลุกไม่ขึ้นไปครึ่งวัน แถมยังไปออกกำลังกายตามแผนที่วางไว้ไม่ไหว ก็อาจจะเป็นการแลกเปลี่ยนที่หนักเกินไปสักหน่อย

ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตวัยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ที่ทั้งอยากสนุกสุดเหวี่ยงและอยากมีสุขภาพดีควบคู่หุ่นเพอร์เฟ็คท์ไปพร้อมๆ กัน แพรวดอทคอม จึงได้สอบถามไปทาง ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายจากฟิตเนสเฟิรส์ท เพื่อเสาะหาแนวทางบาลานซ์เรื่องการดื่มและการออกกำลังกาย ได้ความว่าการดื่มเที่ยวก็นับเป็นวิธีผ่อนคลายไม่ให้ร่างกายแบกรับความเครียดสะสมไว้ได้ แต่จะสนุกกับการดื่มและดูแลตัวเองให้สมดุลได้อย่างไรนั้น ก็ต้องเข้าใจผลกระทบของแอลกอฮอล์ต่อร่างกายและการออกกำลังกายเสียก่อน

แอลกอฮอล์ส่งผลต่อร่างกายอย่างไ

หากได้รับในปริมาณมากจะส่งผลให้เกิดสภาวะขาดน้ำ เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์กระตุ้นให้ร่างกายขับน้ำในปริมาณที่มากกว่าน้ำที่ร่างกายได้รับ วิตามินและเกลือแร่เสียสมดุล กระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย อวัยวะต่างๆ แย่งกันดึงน้ำไปใช้ หัวใจเต้นเร็ว ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง การทำงานของระบบประสาทปั่นป่วน เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันก็เป็นที่มาของอาการแฮ้งโอเวอร์ในวันต่อมานั่นเอง

แต่นอกจากตื่นมาแล้วจะปวดหัวตึ้บ ปากแห้ง หมดเรี่ยวแรง แถมพะอืดพะอม ยังอาจได้น้ำหนักเพิ่มมาอีกด้วย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีปริมาณแคลอรีสูง ยกตัวอย่าง ไวน์ 1 แก้วให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี เบียร์ 1 กระป๋องให้พลังงานประมาณ 150 แคลอรี แอลกอฮอล์ 1 กรัมให้พลังงาน 7 แคลอรี ที่สำคัญตัวเลขจริงอาจจะสูงกว่านี้อีก ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและชนิดของแอลกอฮอล์ เพราะฉะนั้คนที่ดื่มเป็นประจำแล้วไม่ออกกำลังกายก็มีสิทธิ์น้ำหนักเพิ่มง่าย ถึงกระนั้นหนทางสำหรับคนที่รักการใช้ชีวิตก็ยังไม่ถึงทางตัน หากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ก็พร้อมสำหรับทุกกิจกรรมความสนุกที่ต้องการ

ดื่มก่อนออกกำลังกายหรือออกกำลังกายก่อนดื่มดี?

ดื่มแล้วออกกำลัง

จากข้อมูลของ INDI (Irish Nutrition & Dietetic Institute) ระบุถึงผลกระทบของการดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่งผลต่อการออกกำลังไว้ว่า

  1. กล้ามเนื้อทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากปริมาณน้ำในร่างกายน้อย จึงไม่สามารถขนส่งออกซิเจนไปใช้ได้อย่างเพียงพอต่อการใช้งานของกล้ามเนื้อ
  2. ร่างกายผลิตพลังงานได้ไม่เพียงพอ เนื่องจากแอลกอฮอล์รบกวนการทำงานของตับ ซึ่งทำหน้าที่ผลิตกลูโคสสำหรับร่างกายนำไปใช้ทำกิจกรรมหรือออกกำลัง
  3. การทำงานของระบบประสาทถดถอย ส่งผลต่อปฏิกิริยาโต้ตอบ การทำงานประสานกันของอวัยวะ และความสมดุลของร่างกาย

ดังนั้นถ้าถามว่าดื่มแล้วไปออกกำลังได้หรือเปล่า จึงมีคำแนะนำให้หยุดพัก 1 วัน หลังจากคืนที่ดื่มมาแล้ว ค่อยออกกำลังกายในวันถัดไป เมื่อระบบต่างๆ ของร่างกายกลับมาทำงานตามปกติแล้วจะดีกว่า

ออกกำลังก่อนดื่ม

สำหรับคนที่คิดว่าถ้าดื่มแล้วออกกำลังกายไม่ไหว เราจะออกกำลังกายก่อนไปดื่มได้ไหม คำตอบคือได้ แต่ต้องมั่นใจว่า

  1. ดื่มน้ำทดแทนปริมาณน้ำที่เสียไปจากการออกกำลังกายเพียงพอแล้ว เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายแล้วจะกระตุ้นให้เกิดการขับน้ำเพิ่มขึ้นอีก
  2. เว้นระยะเวลาดื่มหลังออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อมีเวลาฟื้นฟูความเสียหายจากการใช้งาน เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ทันทีจะฟื้นฟูการทำงานของกล้ามเนื้อ
  3. รับประทานอาหารก่อนดื่มหรือระหว่างดื่ม เนื่องจากแอลกอฮอล์จะเร่งการเกิดกรดในกระเพาะอาหาร การดื่มขณะท้องว่างนอกจากจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะแล้ว ร่างกายยังดูดซึมแอลกอฮอล์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เมาเร็วยิ่งขึ้น

4. มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และดื่มด่ำกับบรรยากาศไปด้วย การลิ้มรสอาหารอร่อยและสนุกกับการเต้นรำช่วยให้คุณไม่ต้องนั่งดื่มแอลกอฮอล์แบบแก้วต่อแก้ว ช่วยให้ดื่มอย่างมีสติขณะที่สนุกกับปาร์ตี้ได้โดยไม่ต้องเมาค้างนั่นเอง

ขอเพียงใส่ใจกับรายละเอียดของการดื่มกับการออกกำลังกายสักหน่อย เคล็ดลับในการใช้ชีวิตดีๆ แบบสายปาร์ตี้ก็ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ


ภาพ : Pexels
เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up