เลิกซะ! 4 พฤติกรรมเสี่ยงทำร้าย “ตับ” ไม่รู้ตัว เช็กตัวเองก่อนสาย คุณเข้าข่ายข้อไหนบ้าง

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันนั้นมีความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านสุขภาพที่ถึงแม้เราจะดูแลดีสักแค่ไหน แต่เชื่อเถอะค่ะว่ายังมีพฤติกรรมบางอย่างที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัวนั้นได้ส่งผลกระทบบางอย่างเกี่ยวกับสุขภาพเราโดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้แนะนำปัญหาด้านสุขภาพกันไปหลายเรื่องแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงอวัยวะที่สำคัญของร่างกายอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ “ตับ” นั่นเองค่ะ

ในทุกๆ 1 นาทีจะมีเลือด 1.4 ลิตรไหลเข้าสู่ตับ นำสารอาหาร รวมถึงของเสียและอนุมูลอิสระจากมลพิษและปัจจัยอื่นๆ เพื่อให้ตับกำจัดของเสีย หากตับไม่แข็งแรง การทำหน้าที่กรองของเสียก็จะไม่ดีตาม ทำให้สารพิษและอนุมูลอิสระค้างอยู่ในเลือด แล้วหมุนเวียนกลับสู่อวัยวะต่างๆ อีกครั้ง เป็นต้นเหตุสู่การเจ็บป่วยต่างๆ ที่สำคัญสาเหตุที่ทำให้ตับไม่แข็งแรงนั้น ส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมของเราเองนี่แหละค่ะ ที่เผลอทำร้ายตับไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ

คุณผู้หญิงที่รักสวยรักงาม การทาลิปสติก การย้อมผม หรือแม้กระทั่งทาสีเล็บ รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมนี้สวยสังหารตับเราได้อย่างไร เพราะเครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพอาจเจือสารเคมีสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็นโลหะหนัก ปรอท สารหนู สังกะสี อะลูมิเนียม เหล็ก โครเมียม ซึ่งล้วนส่งผลต่อตับโดยตรง เพราะตับจะต้องรับภาระหนักในการจัดการกับสารพิษที่ตกค้าง

ไม่เว้นแม้แต่คุณผู้ชาย นักดื่ม ทั้งหลาย ที่ควรจำกัดการดื่มประมาณ 5 แก้วต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ย ให้มีอย่างน้อย 2 วัน ที่ไม่ดื่ม เพื่อให้ตับได้พัก เพราะร่างกายคนเราสามารถเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่เซลล์ตับได้ไม่เกินวันละ 160 – 180 มิลลิกรัม

รวมถึงคนที่ ติดนิสัยชอบกินยากันไว้ก่อน แม้เจ็บป่วยเพียงนิดหน่อย แต่ถือคติป้องกันไว้ อาจทำให้เกิดภาวะตับวายได้ หากกินยาเกินความจำเป็น

หรือแม้กระทั่ง ควันธูป ที่เราจุดไหว้พระขอพรจากเทพ ล้วนมีสารพิษประเภทเดียวกันกับที่พบในควันบุหรี่ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ มีเทน ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และสารก่อมะเร็งอีกหลายชนิด หากสูดดมเข้าไปมากๆ สารพิษสะสมในร่างกาย ภาระตกหนักจะไปอยู่ที่ตับเพื่อจัดการสารพิษเหล่านี้ และยังรวมถึงสารเคมีตกค้างในมลภาวะซึ่งอยู่ในอากาศที่เราหายใจ รวมถึงสารพิษที่วนเวียนอยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน ที่ส่งผลเสียต่อตับของเราเช่นกัน อย่างการใช้สเปรย์กำจัดยุง มด ปลวก แมลงสาบ หรือแม้กระทั่งอาหารจานด่วนที่ไม่คำนึงถึงคุณค่าโภชนาการ มีโซเดียมสูง หรือสารไนเตรตซึ่งนิยมใส่ในเนื้อสัตว์แปรรูป ตับจึงยังเป็นอวัยวะที่ต้องกำจัดสารพิษเหล่านี้ออกไป

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : สงสารตับ.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up