เปิดสมบัติเลอค่า ‘วังอดิศรา-สุริยาลัย’ อายุกว่า 100 ปี ของ ราชสกุลสุขสวัสดิ์

เปิดสมบัติเลอค่า ราชสกุลสุขสวัสดิ์ ‘วังอดิศรา-สุริยาลัย’ ผู้เป็น ‘อาจารย์คุณชาย’ ของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ  ศ.ดร.หม่อมราชวงศ์สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์

ครั้งแรกกับการเปิดเผย ‘วังอดิศรา-สุริยาลัย’ ของ ราชสกุลสุขสวัสดิ์ ที่มีความอลังการ รวมถึงงานศิลปะโบราณของยุโรปและเอเชีย ในวังเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี จำนวนกว่า 35 ห้อง ในสไตล์ฝรั่งเศส อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น พม่า และไทย

ผู้เป็นเจ้าของวังโบราณ อายุกว่าร้อยปีแห่งนี้ คือ หม่อมเจ้าอดิศรานุวงศ์ สุขสวัสดิ์ ซึ่งปัจจุบันตกทอดเป็นของศาสตราจารย์ ดร.หม่อมราชวงศ์สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์ ทายาทหนึ่งเดียว ผู้เป็นพระนัดดาในพลโทพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศุขสวัสดี กรมหลวงอดิศรอุดมเดช พระราชโอรสใพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

ลูกศิษย์ลูกหามัคคุเทศก์ทั่วประเทศ มักเรียก ศ.ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ ว่า ‘อาจารย์คุณชาย’ ส่วนลูกศิษย์รั้วมหาวิทยาลัยศิลปากร มักเรียก ‘อาจารย์หม่อม’ ซึ่งท่านเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญ และหลงใหลงานศิลป์ที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ จำนวนหลายร้อยชิ้น ที่จัดวางและตกแต่งภายในวังแห่งนี้

เปิดคลังของโบราณ ที่มิอาจประเมินค่าได้

แม้ระยะเวลาผ่านไปยาวนาน แต่วังโบราณสีเหลืองมัสตาร์ดสไตล์ยุโรป อายุกว่าร้อยปี ยังคงรายล้อมด้วยสวนสีเขียว ซึ่งได้รับการซ่อมแซมปรับปรุงทุกอย่างให้คงเดิม ที่มีเพิ่มเติมบ้างเห็นจะเป็นต้นไม้ในสวน และของตกแต่งอื่นๆ ตามความชอบของผู้อยู่อาศัย

วังแห่งนี้มีทั้งสิ้น 35 ห้อง แต่ละห้องถูกออกแบบเป็นโทนสีต่างๆ พร้อมกับจัดวางงานศิลปะงดงามอ่อนช้อยสไตล์ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับแต่ละธีมห้องอย่างชัดเจน เสียดายที่มีเวลาจำกัด ทำให้ได้มีโอกาสเยี่ยมเยือนเฉพาะห้องสำคัญๆ เป็นหลัก

เปิดประตูเข้าไปห้องแรก เป็น ‘ห้องมาดามปอมปาดัวร์’ มีรูปมาดามปอมปาดัวร์ ซึ่งเป็นพระสนมของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ของฝรั่งเศส

Praew Recommend

keyboard_arrow_up