ผิวสวยเป็นอมตะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมกับ 7 เคล็ดลับอาหารเพื่อผิวสวย ดูเด็กกว่าวัย

ในเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา การเผชิญแสงแดดเป็นเวลานานในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้มักจะทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ และส่งผลให้เกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ฝ้า กระ และจุดด่างดำตามมา คงสร้างความกังวลใจให้สาวๆ หลายคนไม่น้อย แพรวจึงขอแนะนำเคล็ด (ไม่) ลับเรื่องการดูแลผิวโดย แพทย์หญิงฤดีรัศมิ์ ลี หรือคุณหมอหยิน  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศาสตร์แห่งการชะลอวัยมาบอกต่อให้เหล่าสาวกคนรักความงามได้นำไปปรับใช้  ช่วยในการเปลี่ยนผิวเสียให้กลับมาสวยอีกครั้ง ด้วยการรับประทานอาหาร 7 อย่าง เพื่อการบำรุงผิวให้สวยเป็นอมตะ

มะเขือเทศ ในมะเขือเทศจะมีสารไลโคปีนที่มีวิตามินหลายชนิด อาทิ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินเค วิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และยังปกป้องผิวจากรังสียูวี ช่วยให้ผิวขาว เปล่งปลั่ง และกระจ่างใส

เบต้าแคโรทีน อาหารผิวชนิดนี้สามารถพบได้ในผักและผลไม้ที่มีสีส้ม สีเหลือง และสีแดง อาทิ แครอต ฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดอ่อน แตงโม แคนตาลูป มะละกอสุก รวมถึงผักที่มีสีเขียว อาทิ บรอกโคลี มะระ ผักบุ้ง ต้นหอม คะน้า และตำลึง ที่มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องการมองเห็นในที่มืดได้ดี และยังช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวีได้อีกด้วย ส่งผลให้ผิวกระจ่างใส ไร้ฝ้า กระ ที่เป็นปัญหาก่อกวนใจสำหรับสาวๆ

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อาทิ แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ และสตรอว์เบอร์รี่ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ผิว และปกป้องผิวจากรังสียูวี รวมถึงช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวพรรณขาวใส เปล่งปลั่ง ดูอ่อนกว่าวัย และยังช่วยลดปัญหาสิว ริ้วรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำอีกด้วย

น้ำมะนาว น้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน และลบเลือนริ้ว รอย, ฝ้า, กระ และจุดด่างดำ ทำให้ใบหน้าขาวใสมีสุขภาพผิวที่ดี

แอปเปิ้ลเขียว มีคุณสมบัติช่วยให้ขับถ่ายดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงมีวิตามินซีสูง สามารถป้องกันผิวจากการเกิดฝ้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอีลาสตินในชั้นผิว ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย พร้อมบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส

ตระกูลถั่ว อาทิ ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วแดง เมล็ดทานตะวัน และอัลมอนด์ ซึ่งมีเบต้าแคโรทีน วิตามินอี และวิตามินบี 12 ช่วยในการยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระและปกป้องผิวจากรังสียูวี จึงสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งผิวหนัง รวมถึงทำให้ผิวชุ่มชื้นและชะลอการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

น้ำเปล่า การดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 – 10 แก้วสามารถช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่มน่าสัมผัส และยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ฝ้า กระ และผิวหมองคล้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำในปริมาณที่พอเหมาะจึงทำให้ผิวสดใส ดูเปล่งปลั่งอยู่ตลอดเวลา และยังทำให้ฝ้าดูจางลงได้อีกด้วย

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ภาพ : IG@nuneworanuch, @aum_patchrapa, @annethong

Praew Recommend

keyboard_arrow_up