10 เหตุการณ์ช็อกโลก จากโศกนาฏกรรมคอนเสิร์ต ในรอบ 50 ปี

 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดหวังอยากให้เกิดขึ้น ท่ามกลางความสนุกสนานในคอนเสิร์ตของนักร้องสาว Ariana Grande ป๊อปสตาร์จากสหรัฐ กลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 19 คน ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประเทศอังกฤษ

เหตุการณ์อันน่าเศร้าที่ต้องมีผู้สูญเสียในคอนเสิร์ตระดับโลกนั้น ได้สร้างความเสียใจให้ผู้คนทั่วโลกมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในรอบ 50 ปี โศกนาฏกรรมคอนเสิร์ต ที่ผู้ชมต้องสังเวยชีวิตก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วอยู่ไม่น้อย

และนี่คือภัยพิบัติจากคอนเสิร์ตอันเลวร้ายที่สุด 10 เหตุการณ์ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

 

อันดับ 10  คอนเสิร์ตวง A1 เสียชีวิต 4 คน

18 มีนาคม  ปี 2001  จาการ์ตา อินโดนีเซีย

วงบอยแบนด์จากอังกฤษ เจ้าของเพลงดังอย่าง Same old brand new you ซึ่งมีจากตารางคอนเสิร์ตที่จะขึ้นโชว์ในห้างสรรพสินค้า Taman Anggrek กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีการออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วย ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่เด็กผู้หญิงวัยรุ่น  4 คน ถูกลูกหลงจากการปะทะกัน โดนทุบตีจนเสียชีวิต โดยสาเหตุครั้งนี้เกิดจากวง A1 ยกเลิกทัวร์เอเชียของพวกเขา ทำให้ผู้ชมไม่พอใจ


 

อันดับ 9 Altamont Free Concert  เสียชีวิต 4 คน

6 ธันวาคม ปี 1969  เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ถ้าคุณดูวิดีโอจากสารคดีร็อคเรื่อง Gimme Shelter นอกเหนือจากภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตจากวง Rolling Stones preening วงร็อคของอังกฤษ จะเห็นสถานการณ์วุ่นวายที่ทำให้ผู้คนเกือบ 300,000 คน ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

ก่อนที่วงหินกลิ้งจะแสดงในช่วงดึก ก็มีวง Jefferson Airplane , ทีนา เทอร์เนอร์ และวง The Flying Burrito Brothers  และวง The Grateful Dead ขึ้นเล่นก่อน ผู้จัดคอนเสิร์ตได้เลือกแก๊งมอเตอร์ไซค์ “Hell Angels” เข้ามาเป็นการ์ดในงาน แต่เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีอาการเมาสุราและสิ่งเสพติด เลยไม่มีการจัดการระเบียบการรักษาความปลอดภัยได้ดีเท่าที่ควร พอถึงเวลาโชว์ของวงโรลลิ่งสโตนส์   แก๊งการ์ด “Hell Angels” ที่มีอาการมึนเมา ซึ่งทำหน้าที่ดูแลแฟนเพลงในงาน ก็แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ทั้งใช้ความรุนแรง พกอาวุธปืน  และไม่ได้สนว่าคนดูบางกลุ่มกำลังตีกันอยู่

ด้วยความเมาและเลือดร้อนของกลุ่มไบเกอร์ทำให้พวกเขาเริ่มลงมือกับแฟนเพลงที่ก่อความไม่สงบ และในตอนที่วงโรลลิ่งสโตนกำลังเล่นอยู่ก็มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ผู้คนวิ่งหนีกันวุ่นวาย และพบแฟนเพลงเสียชีวิตกลางงาน 1 คน คอนเสิร์ตที่กำลังดำเนินอยู่เลยต้องปิดลง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถูกช่างภาพสารคดีจับภาพเหตุการณ์ไว้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่น่าแปลกใจจริงๆ เมื่อดูวิดีโอจากภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มีเพียง 4 รายที่เสียชีวิต ทั้งที่เหตุการณ์ค่อนข้างรุนแรง ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ 1 คน อุบัติเหตุอื่นๆ 2 คน และในคืนวันนั้นมีแฟนเพลงจมน้ำเสียชีวิตอีก 1 คน


 

อันดับ 8 Roskilde Festival เสียชีวิต 9 คน

30 มิถุนายน ปี 2000  เมืองรอสกิลด์ เดนมาร์ก

ชายหนุ่ม 9 คนถูกสังหารขณะที่การแสดงคอนเสิร์ตกำลังมีอยู่ แฟนเพลงพากันวิ่งขึ้นไปบนเวทีในตอนที่วง Pearl Jam กำลังเล่น และจากนั้น วง Pearl Jam ก็ได้รับคำสั่งให้หยุดเล่นทันที ส่วนวง The Cure  ซึ่งมีกำหนดจะเล่นหลังจาก Pearl Jam ก็ต้องยกเลิกการแสดง

 


 

อันดับ 7  คอนเสิร์ต The Who  วงดนตรีร็อคจากอังกฤษ  เสียชีวิต 11 คน

3 ธันวาคม  ปี 1979  เมือง ซินซินแนติ เป็นรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

คอนเสิร์ตนี้ตั๋วถูกขายไปกว่า 18,000 ใบ สำหรับการแสดงที่สนามกีฬาซินซินนาติริเวอร์ฟร้อนท์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 25 คน ได้รับมอบหมายให้ควบคุมฝูงชน แฟนเพลงที่อยู่หน้าประตูอัดกันแน่น จนไม่มีพื้นที่ว่าง เนื่องจากปกติฮอลล์นี้รองรับผู้ชมได้เพียง 7,000 คนต่อรอบเท่านั้น แต่มีแฟนเพลงที่ถือบัตรเข้างานเกินลิมิตกว่า 1,000 คน และแฟนเพลงที่ซื้อตั๋วผีกว่า 3,000 คน ถูกกันไว้นอกประตู จนเกิดความไม่พอใจ และในที่สุดก็ได้พังประตูเข้ามา ทำให้เกิดเหตุเหยียบกันตายถึง 11 คน

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นผลให้มีการวางระบบจัดงาน รวมถึงกฎระเบียบใหม่ เพื่อรักษากติกาในคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ที่ยังคงปฏิบัติกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ด้วย


 

อันดับ 6 Mawazine Festival เสียชีวิต 11 คน

23 พฤษภาคม ปี 2009  ราบัต โมร็อกโก

ในวันที่ 9 ของเทศกาล Mawazine Festival ที่จัดขึ้นเพื่อโปรโมทชื่อเสียงของโมร็อกโกให้เป็นประเทศที่ทันสมัย มีศิลปินหลายคนได้เข้าร่วมคอนเสิร์ตในเทศกาลครั้งนี้ อย่าง Stevie Wonder, Kylie Minogue และ Ennio Morricone ในคืนสุดท้ายเมื่องานเทศกาลจบลง หลังจากที่นักร้องโมร็อกโก Abdelaziz Stati แสดงเสร็จ ได้มีแฟนเพลงเสียชีวิตลง 11 คน

BBC กล่าวว่าผู้เข้าร่วมได้ตำหนิตำรวจที่ปิดทางออกหลายแห่ง พาผู้คนจำนวนมากออกไปทางอื่น ทำให้แฟน ๆ ที่อยากจะออกไปต้องปีนรั้วและเบียดชนกันจนทำให้เสียชีวิต 11 คน


 

อันดับ 5 เทศกาล Love Parade  เสียชีวิต 21 คน

25 กรกฎาคม ปี 2010  ดืสบูร์ก ประเทศเยอรมนี

งานเทศกาลดนตรีอีเล็กทรอนิกส์ Love Parade ถูกจัดขึ้นในดืสบูร์ก ประเทศเยอรมนี มีผู้เข้าร่วมถึง 1.4 ล้านคน แต่สถานที่จัดงานไม่สามารถรองรับผู้ชมที่หลั่งไหลเข้ามาได้ เพราะมีขนาดที่เล็กเกินไป และมีทางเข้าเพียงทางเดียว ซึ่งต้องลอดผ่านอุโมงค์ เลยทำเกิดเหตุเหยียบกันตายด้วยจำนวนคนที่ล้นเกินไป บางคนพยายามปีนกำแพงเพื่อหลบหนีการเบียดของฝูงชน และมีหลายคนล้มลงทำให้เกิดอาการหอบและโดนเหยียบตายมากถึง 21 คน


 

อันดับ 4 ไฟไหม้ซานติก้าผับ เสียชีวิต 100 คน

1 มกราคม ปี 2009  กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

เหตุการณ์นี้ช็อกคนไทยมาก เพราะเกิดขึ้นในค่ำคืนของวันปีใหม่ ขณะที่ทุกคนกำลังเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน แต่ก็เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นที่ซานติก้าผับ บางคนกล่าวว่าอาจมีปัญหาด้านไฟฟ้าเลยทำให้ไฟไหม้ แต่อีกหนึ่งสาเหตุจากในคลิปคือ มิว สราวุธ อะริยะ นักร้องนำวงเบิร์น ได้จุดพลุบนเวทีขณะทำการแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งก่อให้เกิดประกายไฟ หลังจากเหตุการณ์นี้ได้ถูกตำรวจตั้งข้อหาจุดดอกไม้ไฟซึ่งก่อให้เกิดประกายไฟและเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟไหม้

ผู้คนที่ไปเที่ยวต่างพากันวิ่งวุ่นหาทางออกจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ แต่ด้วยจำนวนคนที่เยอะ ทำให้เบียดและเหยียบกันจนเสียชีวิต แต่ส่วนมากก็เสียชีวิตจากการโดนไฟครอกเพราะไม่สามารถหนีออกมาได้ทันเวลา


 

อันดับ 3 ไฟไหม้ Station Nightclub (วง Great White) เสียชีวิต 100 คน

20 กุมภาพันธ์ ปี 2003  รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนวง “เกรท ไวท์” จะขึ้นแสดง โดยผู้จัดการวง แดเนียล บีชลีย์ จุดพลุจนเกิดประกายไฟจากพล และได้ลุกติดบนโฟมเก็บเสียงของอาคาร ก่อนที่เพลิงจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ที่กลืนชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปถึงหนึ่งในสี่ของผู้ที่อยู่ในไนท์คลับ

ผู้คนพยายามจะหาทางออก แต่ส่วนมากมุ่งไปยังทางที่พวกเขาเข้ามา จนเกิดการปะทะกัน ตามมาด้วยการเหยียบการสำลักการสูดควัน และถูกไฟไหม้ เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้คนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของจำนวนผู้เสียชีวิต มากถึง 200 คน


 

อันดับ 2  ไฟไหม้ Beverly Hills Supper Club เสียชีวิต 165 คน

28 พฤษภาคม ปี 1977 รัฐเคนทักกี สหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์ไฟไหม้ในห้องคาบาเร่ต์สุดหรู ซึ่งกำลังจัดแสดงคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ของ John Davidson และยังมีงานปาร์ตี้จัดอยู่ด้วย ที่นี่แทบไม่มีประตูทางออกที่ใหญ่พอ มีเพียงทางเดินแคบๆ ที่เชื่อมถึงกันเท่านั้น ในวันเกิดเหตุมีผู้ชมอย่างน้อยประมาณ 1,000 คน และวินาทีนั้นก็ได้มีเสียงประกาศออกมาเกี่ยวกับเหตุการณ์ไฟไหม้ ผู้ชมหลายคนเดินไปยังทางออก ในขณะที่คนอื่น ๆ ก็ไม่ได้รีบร้อน แต่ความวุ่นวายก็เกิดขึ้นเมื่อไฟไหม้ถึงห้องแสดง ฝูงชนเลยตื่นตระหนกวิ่งออกมา จนทับกันเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีคนเสียชีวิต แต่เพลิงไหม้ครั้งนี้ยังคงไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร


 

อันดับ 1 ไฟไหม้ República Cromañón nightclub

เสียชีวิต 194 คน

30 ธันวาคม ปี 2004  บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

เหตุเกิดที่ República Cromañón nightclub ในค่ำคืนนั้นมีผู้คนประมาณ 3,000 คน ภายในอาคารมีประตูหลายบานก็จริง แต่กลับถูกปิดตายถาวร ทางออกฉุกเฉินถูกปิดกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ใครแอบเข้ามา และไม่มีการติดตั้งระบบสปริงเกอร์

เหตุไฟไหม้น่าจะเริ่มขึ้นจากผู้ชมที่จุดดอกไม้ไฟ แม้จะมีการขอร้องโดยตรงจากนักร้องนำของวง Callejeros ก็ตาม จนในที่สุดตาข่ายใกล้เพดานก็ไหม้และไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการสูดดมควันและควันพิษ และถูกเหยียบจนไฟครอกตาย และเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากหลายๆ คอนเสิร์ตอีกด้วย


 

 ไม่ว่าเหตุจะเกิดจากความประมาท หรือจากความตั้งใจอย่างการระเบิดที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุดก็ตาม ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริงๆ แทนที่จะได้สนุกเอนจอยไปกับโชว์จากนักร้องที่ชื่นชอบ กลับต้องมาสังเวยกับสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อแท้ๆ

 

 

 

 

ที่มา : matadornetwork.com

ภาพ : www.keywordsuggests.com , www.djtees.com , www.suggest-keywords.com , flipboard.com , www.bbc.co.uk , www.lz.de , www.dee-wa.com , thelegendofcodywebb.wikia.com , www.historia.ro , www.yelp.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up