ออกแบบ - ชุติมณฑน์

พูดคุยกับออกแบบ – ชุติมณฑน์ นางเอกร้อยล้าน สปิริตแรงแม้ต้องผ่าตัด ลุยงานเตรียมโกอินเตอร์

ออกแบบ - ชุติมณฑน์
ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ต้อนรับตำแหน่งนางเอกร้อยล้านคนล่าสุด ออกแบบ – ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ สาวน้อยวัย 21 ปี ผู้มีใบหน้าเฉี่ยวกับลุคเท่ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ จากเส้นทางสายนางแบบได้กระโดดมาชิมลางบทนางเอก ลิน หรือ ครูพี่ลิน ในภาพยนตร์ ฉลาดเกมส์โกง นอกจากจะฉีกกระแสภาพยนตร์มาในแนวแปลกใหม่ขึ้นแล้ว ผลงานล่าสุดของนางเอกคนนี้ยังได้ไปเปิดในเทศกาลภาพยนตร์ New York Asian Film Festival 2017 (NYAFF) ที่ใกล้จะถึงนี้ด้วย

Exclusive Talk วันนี้ได้มีโอกาสพบดีกรีนางแบบและนักแสดงดาวรุ่ง ออกแบบ – ชุติมณฑน์ ในงานเปิดตัวเวสป้ารุ่นใหม่ “Not For Everyone, Is It For You?” จึงไม่พลาดดึงตัวมานั่งพูดคุยถึงชีวิต ไลฟ์สไตล์แฟชั่น และบิวตี้ในแบบผู้หญิงสไตล์ออกแบบ รวมถึงอัพเดตผลงานและเรื่องหัวใจของเธอกันเสียหน่อย ซึ่งก็ทำให้เรารู้อีกมุมหนึ่งของเธอด้วยว่า เธอมีสปิริตในการทำงานมาก แม้ปวดท้องจนต้องผ่าตัด แต่ก็สู้ลุยงานสุดๆ
ออกแบบ - ชุติมณฑน์ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ตอนนี้ได้ตำแหน่งนางเอกร้อยล้านคนล่าสุดจากภาพยนตร์เรื่องฉลาดเกมส์โกงไปแล้วเรียบร้อย รู้สึกอย่างไรบ้าง

ออกแบบ :  ใช่ ร้อยล้านแล้ว เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 อยู่ที่ 107 ล้าน รู้สึกดีใจ รู้สึกขอบคุณมากๆ ที่กระแสของคนดูหรือความชอบของผู้คนที่ทำให้หนังของเรามาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งมันเป็นผลที่ดีของคนทำหนังทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังด้วย

เกินคาดจากที่ออกแบบคิดเอาไว้ไหมคะ

ออกแบบ : เราไม่ได้คาดหวังเลยดีกว่า ตอนแรกเราแค่ตั้งใจทำให้มันดีที่สุด จริงๆ ทุกคนในกองแหละ เขาตั้งใจทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ตั้งใจมากที่จะทำให้หนังออกมาดีที่สุด โดยทุกอย่างที่เกิดขึ้นหลังจากหนังออกฉายแล้วคือโบนัสของพวกเรา

ฉลาดเกมส์โกง

จากบทบาทนางแบบมาสู่บทบาทนักแสดง มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ออกแบบ : ก็มีเรียนเวิร์คชอปสำหรับหนังค่ะ เราค่อนข้างไม่มีพื้นฐาน ตรงๆ เลยคือไม่มีพื้นฐานเรื่องการแสดง เพราะเราไม่ได้เรียน แต่พอมาจบเรื่องนี้ (ฉลาดเกมส์โกง) ก็ยอมรับว่ามีไปเรียนการแสดงเพิ่มเติมอีก

การทำงานระหว่างนางแบบกับนักแสดงที่ออกแบบได้ทำทั้งสองอย่าง คิดว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ออกแบบ : คือนางแบบก็คือเดินแบบ ถ่ายแบบ เอ็มวี โฆษณาที่ทำได้ใช่ไหมคะ แต่การแสดง เมื่อเข้ามาเป็นนักแสดงเต็มตัว เราจะทราบรายละเอียดของการทำงานมากกว่า ใช้อินเนอร์มากกว่า

ออกแบบ - ชุติมณฑน์ ออกแบบ - ชุติมณฑน์

แต่ละพาร์ตการทำงานมีการเตรียมตัว รับมือกับสิ่งที่เข้ามาอย่างไรบ้าง เพราะออกแบบเองก็เรียนไปด้วย

ออกแบบ : ตัวเองค่อนข้างเป็นคนเก็บและค่อยๆ ให้เวลาช่วยเรามากกว่า ไม่ได้แบบวูบวาบเท่าไหร่ เรื่องงานกับเรียนมีกระทบกันบ้าง ในช่วงที่ขอเรียกว่าลั่นละกัน อย่างเดตไลน์แล้ว ทำงานไม่ทัน แต่สุดท้ายมันก็จะผ่านพ้นไปได้ทุกครั้งค่ะ เพราะจริงๆ มันเหมือนสัญชาตญาณคน ที่แบบจะทำไม่ทันๆ แต่พอทำจนไม่นอนมันก็เสร็จ ผ่าน มีส่ง

ย้อนไปจุดเริ่มต้นของการวงเข้าวงการ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ออกแบบ : ตอนอายุ 15 มีพี่คนนึงชื่อว่าพี่ต็อบบี้ เป็นพี่ศิษย์เก่าโรงเรียนสตรีวิทยาค่ะ เขามาเจอก็เลยพาเข้าไปเป็นนางแบบในโมเดลลิ่งค่ะ

เคยคิดไหมว่าถ้าวันนั้นไม่ได้เลือกทำตามที่พี่ต็อบบี้แนะนำ ตอนนี้คิดว่าตัวเองกำลังอะไรอยู่

ออกแบบ : อาจจะอยู่คณะจิตวิทยา นั่งอ่านหนังสืออยู่อะไรอย่างนี้ค่ะ (หัวเราะ)

ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ตอนนี้ออกแบบเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการปรับเรื่องเรียนมาใช้กับการทำงานด้วย

ออกแบบ : จริงๆ มันก็คนละอย่างแหละ ถ้าช่วยก็อาจจะเป็นเรื่องของการจินตนาการ เพราะเราใช้ความครีเอตเยอะ ที่จะปรับมาใช้ก็เรื่องการแต่งตัวในหนัง หรือช่วยดูเรื่องมุมที่หันหน้าแบบนี้จะดูดีกว่านะ ซึ่งพี่บาส (ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับฉลาดเกมส์โกง) ก็จะบอกว่าออกแบบได้ มีการเอาเรื่องของนางแบบมาปรับใช้กับหนังว่านั่งท่านี้สวยกว่า ภาพออกมาดีกว่า

ทราบว่าได้ไปเป็นนางแบบไทยถ่ายแบบลงนิตยสารชั้นนำของเมืองนอกด้วย

ออกแบบ : เราไม่ได้ถ่ายขึ้นปก แต่ถ่ายเซตใน ซึ่งเป็นนางแบบคนแรกของประเทศไทยที่ได้ถ่ายลงเล่ม ตอนนั้นอายุประมาณ 17 ปีค่ะ ทีมงานเขามาถ่ายที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ซึ่งช่างภาพชาวฝรั่งเศสเป็นคนเลือก เลือกผ่านโมเดลลิ่งที่ไทย แล้วส่งไปทางนิตยสาร Harper’s Bazaar UK อีกทีหนึ่ง แล้วเขาก็ติดต่อกลับมาค่ะ

อายุยังน้อย แต่ได้ร่วมงานทั้งกับทีมงานชาวไทยและชาวต่างชาติ คิดว่ามีจุดไหนที่เราอยากปรับให้ดีขึ้นไหมคะ

ออกแบบ : น่าจะเป็นเรื่องของภาษาค่ะ เพราะว่าเราไม่ได้ใช้ภาษาบ่อยขนาดนั้น เราอยู่ไทยก็ใช้ภาษาไทยเยอะ แต่พอมีโอกาสไปทำงานที่ฮ่องกงก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น หรือทำให้เราอยากเรียนรู้ภาษาจีนมากขึ้น

ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ภายนอกคนส่วนใหญ่จะมองว่าออกแบบเป็นคนนิ่งๆ เท่ๆ ตัวตนจริงๆ ของเราเป็นคนยังไง

ออกแบบ : เป็นคนยังไงเหรอ…รู้สึกว่าทุกคนจะเป็นแบบเทาๆ กลมๆ มี 2 ด้าน ซึ่งปกติออกแบบก็เป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ก็จะมีด้านที่อะเลิร์ตมาก-ก-ก-ก-กสุดๆ กับด้านที่นิ่งๆ ไปเลย

ถ้าให้ลองคิดข้อดีของออกแบบเมื่อคนได้มาร่วมงานด้วย คิดว่าเป็นอะไรที่คนจะประทับใจ

ออกแบบ : เราค่อนข้างสบายๆ มากกว่า ไม่ได้เรื่องมาก รู้สึกว่าอันนี้เป็นข้อดีในตัวเอง

ถ่ายแบบ ถ่ายแฟชั่นมาก็เยอะ แล้วสไตล์แฟชั่นของออกแบบเป็นสไตล์ไหน ที่เห็นแล้วนี่แหละฉันเลย

ออกแบบ : จริงๆ ก็จะเป็นคนเท่ๆ แต่มีความสบายๆ ไม่ได้เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ใส่รัดรูป สั้นๆ อย่างเนี้ย เป็นคนที่ค่อนข้างชอบใส่กางเกงหรือกระโปรงยาวด้วยซ้ำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับโอกาสด้วยว่าวันนี้เราจะแต่งตัวไปที่ไหน แต่งตัวไปยังไง

ออกแบบ - ชุติมณฑน์

ปกติเป็นคนดูแลตัวเองมากน้อยอย่างไรบ้างคะ

ออกแบบ : เป็นคนดูแลตัวเองค่ะ เมื่อก่อนจะเป็นคนไม่ค่อยดูแลผิวพรรณ แต่เดี๋ยวนี้กลับมาดูแลตัวเองขึ้น เพราะพอทำงานหนักขึ้น แล้วเราใช้ร่างกายเยอะๆ ผิวพรรณก็เริ่มโทรม ก็จะบำรุงผิวค่ะ เทคแคร์ผิวมาก ออกกำลังกายด้วย แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย เพราะว่าเพิ่งไปผ่าตัดมา เราเป็นซีสต์ เหมือนมันพันรอบรังไข่เรา 5 รอบ แล้วเราไม่รู้เรื่องเลย เพิ่งไปผ่าเมื่อวันที่ 2 เมษายน แล้วหมอสั่งห้ามออกกำลังกาย 3 เดือน จริงๆ พบว่าเป็นซีสต์หลังถ่ายฉลาดเกมส์โกงจบไปแล้ว ระหว่างถ่ายเราก็รู้สึกปวดท้องมาก แต่ไม่มีเวลาไปหาหมอเลย เพราะถ่ายงานตลอด

ต่อจากภาพยนตร์ฉลาดเกมส์โกง จะมีผลงานอะไรให้แฟนคลับได้ติดตามกันอีกไหม

ออกแบบ : มีค่ะๆ เพิ่งถ่ายหนังเสร็จ เป็นหนังอินดี้ของผู้กำกับใน GDH เหมือนกัน แล้วข่าวดีใกล้ๆ มากเลยคือ หนังฉลาดเกมส์โกงจะได้ไปฉายเป็นหนังเปิดในเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ก อาเซียน ฟิล์ม เฟสติวัล ที่นิวยอร์ก

อัพเดตสเตตัสด้านความรักกันบ้าง 

ออกแบบ : ก็มีคนคุยค่ะ เป็นรุ่นพี่ เรื่องมุมมองความรักเมื่อก่อนเรารู้สึกว่าถ้าแฟนก็คือแฟน แต่พอทำงานไปมากๆ แฟนก็คือเพื่อนคนหนึ่ง อาจจะรู้ใจเรามากกว่าคนอื่น

โพลารอยด์

เท่าที่สังเกต ออกแบบเป็นคนที่พร้อมรับโอกาสที่เข้ามาทุกอย่าง ถ้าวันหนึ่งโอกาสเข้ามาในวันที่เราไม่พร้อม จะมีวิธีจัดการยังไง

ออกแบบ : ก็คงพยายามผลักดันตัวเองให้พร้อมที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้ในโมเมนต์นั้นค่ะ

ทิ้งท้ายฝากผลงานกับคำขอบคุณแฟนๆ

ออกแบบ : อย่างแรกเลยก็อยากขอบคุณทุกคนเลยค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้หนังฉลาดเกมส์โกง และเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทำให้หนังผ่านกระแสที่ดีมาได้ถึงจุดนี้ แล้วก็ขอบคุณที่ทำให้หนังเราถูกผลักดัน จนทำให้ได้ไปเป็นหนังเรื่องแรกของไทยที่ไปเปิดในเทศกาลภาพยนตร์นิวยอร์ก อาเซียน ฟิล์ม เฟสติวัล ซึ่งออกแบบก็ได้เดินทางไปด้วยค่ะ ก็ขอบคุณมากๆ เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากเลยนะกับการที่ได้มีโอกาสอย่างนี้ (ยิ้ม)

ฉลาดเกมส์โกง ฉลาดเกมส์โกง

ก้าวแรกสู่บทบาทนักแสดงถือว่าเริ่มต้นได้ดีทีเดียว คาดว่าสาวน้อยผู้มีเอกลักษณ์วัย 21 ปีคนนี้ อนาคตจะได้มีผลงานสุดท้าทายและแปลกใหม่ให้แฟนๆ ได้ติดตามชมกันเรื่อยๆ แน่นอน…


เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : IG @aokbab @aokbab_gallery

Praew Recommend

keyboard_arrow_up