อายุเป็นเพียงตัวเลข

แก่ไม่กลัว กลัวไม่สวย ปล่อยให้ อายุเป็นเพียงตัวเลข … รู้ก่อน แซ่บกว่า

อายุเป็นเพียงตัวเลข
อายุเป็นเพียงตัวเลข

อายุเป็นเพียงตัวเลข …ไม่ว่าใครก็อยากถูกทักว่ายังสาว สวย แซ่บ ดูอ่อนกว่าวัย มีร่างกายแข็งแรงและผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง  ซึ่งบางคนก็สามารถดำรงความงามและความเยาว์ไว้ได้นาน ในขณะที่บางคนก็อาจดูมีอายุเกินวัย แล้วความจริง ความแก่จะเกิดขึ้นเมื่ออายุเท่าไรกันแน่ ผมมีคำตอบครับ

ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายของเรานั้นไม่เคยหยุดความเสื่อมชราเลยนับตั้งแต่วันที่เราเกิดนะครับ เพราะร่างกายมีการผลิตเซลล์ใหม่ๆ แทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา แต่ความแก่ชราจะเริ่มเห็นชัดเจนจนสังเกตได้เมื่อมีอายุในช่วงวัยต่อไปนี้ครับ ช่วงแรกคือ อายุ 25-35 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ความแก่ยังอยู่ในระดับเซลล์เล็กๆ (Intracellular changes) ยังมองไม่เห็นจากภายนอก แต่หากตรวจในระดับของเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ก็จะสามารถบอกสัญญาณเริ่มต้นบางอย่างได้แล้ว เช่น ปริมาณเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระที่เริ่มลดน้อยลง เรียกได้ว่าถ้ารู้ก่อนก็จะได้ป้องกันได้แต่เนิ่นๆ ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งดีนะครับ

ช่วงที่สองคือ อายุ 35-45 ปี เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลง จะแก่เร็วหรือช้ากว่ากันก็ขึ้นอยู่กับวัยนี้นี่แหละครับ เพราะคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวเริ่มลดลง ทำให้เริ่มมีรอยจีบย่นข้างแก้มและหางตา รวมถึงริ้วรอยที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้น หากเรารักษาสุขภาพและจิตใจไม่ให้ไขว้เขวไปตามแรงขับของฮอร์โมนในช่วงวัยนี้ ก็พอจะช่วยชะลอให้แก่ช้าลงได้

สุดท้ายคือช่วงอายุ 45 ปี ขึ้นไป วัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาค่อนข้างมาก ซึ่งผู้หญิงในวัย 40-50 ปี ขึ้นไปจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนร่วมด้วย เพราะร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเทอโรนลดลง ส่งผลให้การสังเคราะห์คอลลาเจน, อีลาสติน และองค์ประกอบอื่นๆ ของผิวลดลงไปด้วย การผลิตไขมันก็ลดลง ผิวจึงบาง แห้ง มีริ้วรอย ความหย่อนคล้อยและเกิดการยุบตัวของผิว ซึ่งจะเห็นได้ชัดบริเวณผิวหน้าที่หลายคนกังวล

ถึงตอนนี้ถ้าเห็นริ้วรอยบนใบหน้าแล้วก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ เรายังมีหนทางแก้อยู่บ้าง โดยต้องเข้าใจก่อนว่า องค์ประกอบที่ทำให้ผิวหนังของเรายืดหยุ่นแข็งแรง กระชับ เต่งตึงนั้นมาจากคอลลาเจนและอีลาสติน โดยคอลลาเจนนั้นเป็น โปรตีนธรรมชาติในร่างกายที่ทำหน้าที่เชื่อมเซลล์ต่างๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยให้โครงสร้างผิวแข็งแรง ชุ่มชื้น นุ่มนวล ส่วนอีลาสตินนั้นเปรียบเสมือนเส้นใยที่สานภายในผิวหนังให้มีความยืดหยุ่น กระชับเต่งตึง แต่เมื่อคนเราอายุมากขึ้น คอลลาเจนและอีลาสตินในผิวก็จะเริ่มเสื่อมลง ทำให้ผิวบาง หย่อนยาน ยุบตัว และเกิดริ้วรอย รวมถึงผลกระทบจากอนุมูลอิสระในแสงแดด มลภาวะ สารปนเปื้อนในอาหาร ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนก็ส่งผลต่อการลดลงของคอลลาเจนและอิลาสตินเช่นกัน แต่เราสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยการเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในทุกๆ วัน อย่างการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน หรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Anti Aging ที่หลายคนคุ้นหูคุ้นตา ว่าแต่… Anti Aging นั้นคืออะไร ผมขออุบไว้อธิบายในหนหน้าครับ

เป็นความจริงที่ว่า ไม่มีใครหยุดเวลาได้… แต่เราสามารถเริ่มการดูแลตัวเองได้ตั้งแต่วินาทีนี้! เดี๋ยวไม่แซบ…ไม่รู้ด้วยนะครับ

เพราะความงาม คือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD 

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Motif @Central Embassy

Praew Recommend

keyboard_arrow_up