ขั้นตอนการประดิษฐ์ ดอกดารารัตน์-กุหลาบ ดอกไม้เพื่อพ่อ ในวันถวายพระเพลิง

นับตั้งแต่การสวรรคตเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตอนนี้ก็เป็นเวลา 7 เดือนกว่าแล้ว ข่าวการสร้างพระเมรุมาศก็คืบหน้าไปมาก รวมถึงเรื่องสำคัญอีกอย่างที่คนไทยทุกคนสามารถร่วมด้วยช่วยกันทำได้ ก็คือการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เช่น ดอกดารารัตน์ ดอกกุหลาบ ดอกแก้ว ดอกชบาหนู และดอกลีลาวดี เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดกิจกรรม “โครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทาน” เพื่อทูลเกล้าฯถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนก็ได้มีการจัดสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

ซึ่งวันนี้แพรวดอทคอมได้มีโอกาสไปที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นี่นอกจากจะเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ประชาชนได้มาร่วมเป็นอาสาสมัครดูแลความเรียบร้อยในช่วงที่ยังคงมีประชาชนเดินทางมาเคารพพระบรมศพแล้ว ยังเปิดให้มีการฝึกทำดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีสำคัญในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลมาว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาช่วยกันประดิษฐ์ ตอนนี้ก็มีจำนวนถึง 70,000 ดอกแล้ว

สำหรับขั้นตอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จากที่ได้ไปลองเรียนที่ศูนย์นี้มา เลยอยากนำมาแชร์ให้ทุกคนลองนำไปทำตามดู เริ่มที่ดอกกุหลาบกันก่อน

อุปกรณ์การทำดอกไม้จันทน์สามารถหาซื้อได้ที่ปากคลองตลาด เผื่อใครอยากซื้อมาทำที่บ้านให้ได้เยอะๆ ก่อนนำไปให้ที่ศูนย์ก็ได้

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. กลีบดอกไม้แบบสำเร็จรูป (ทำจากเปลือกข้าวโพด)
  2. หนวดจันทน์ ธูป เทียน
  3. กระดาษย่นสีดำ
  4. ด้ายสีขาวหรือดำ
  5. ก้านธูป
  6. กาว
  7. กรรไกร

ขั้นตอนการทำดอกกุหลาบ

คลี่กลีบออกมาให้ได้ 10 กลีบ จากนั้นนำก้านธูปมาพันกับกลีบ 1 กลีบ โดยเว้นระยะช่วงบนไว้ประมาณครึ่งนิ้ว พยายามพันให้เท่ากัน และค่อยๆ ตวัดออกเมื่อถึงปลายกลีบแล้ว จะได้เกสรของดอกกุหลาบที่สวยงาม เพื่อเตรียมในขั้นตอนของการนำกลีบกุหลาบมาประกบต่อไป

นำกลีบที่เหลืออีก 9 กลีบมาดัดตามภาพ ใช้นิ้วกดตรงกลางแล้วดัดด้านข้างออก พยายามอย่าให้เป็นเหลี่ยมคม แบบนี้เยอะเกินไป พอดัดกลีบปุ๊บ เลยต้องมีการซ่อมใหม่นิดหน่อย ทำแบบนี้ให้ครบทั้ง 9 กลีบ จากนั้นนำมาประกบกับเกสรที่พันเตรียมไว้ สับหว่างกันไปเรื่อยๆ จนครบ 9 กลีบ

นำหนวดจันทน์มาทาบขนานกับตัวดอก จากนั้นพันด้วยกระดาษย่นเช่นเดียวกับขั้นตอนการพันดอกดารารัตน์ ก็จะได้ดอกกุหลาบที่สวยงามตามภาพ

อีกหนึ่งสถานที่อย่างห้างเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ก็มีการจัดสถานที่เพื่อเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมทำดอกไม้จันทน์เช่นกัน ซึ่งที่นี่จะเน้นให้ทำดอกดารารัตน์ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรด และพระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขณะประทับ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ขั้นตอนการทำดอกดารารัตน์

ทำเกสรด้วยการนำเปลือกข้าวโพดมาฉีกออกขนาด 1 เซนติเมตร จำนวน 3 ชิ้น จากนั้นขมวดปมและบิดเปลือกข้าวโพด ให้เป็นเกลียว แล้วนำเปลือกข้าวโพดที่ขมวดปมแล้วมามัดรวมกันให้ต่ำกว่าปมลงมาประมาณ 1 นิ้วครึ่ง

นำเปลือกข้าวโพดมาตัดให้มีขนาดกว้างประมาณ 3 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว นำมาหุ้มเกสรที่ทำไว้ 3 อัน ให้ต่ำกว่าขอบด้านบนประมาณ 1 เซนติเมตร มัดให้แน่น และจัดแต่งทรงให้สวยงาม

นำกระดาษที่ตัดเป็นรูปกลีบดอกมาติดทั้ง 3 กลีบ โดยติดทั้งหมด 2 ชั้น จากนั้นดัดปลายกลีบทั้งสองชั้นให้กลีบบานออกมา

จัดแต่งดอกด้วยการดัดปลายกลีบทั้งสองชั้นให้บานออกมาสวยงาม

เมื่อจัดทรงและดัดกลีบให้สวยงามแล้ว จากนั้นนำหนวดจันทน์มาพัน โดยใช้ด้ายพันให้แน่น

นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองทำเหมือนกัน ก็ถือว่าไม่ยากมาก แต่ต้องใจเย็น สำหรับใครที่สนใจ อยากไปร่วมทำดอกไม้จันทน์เพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เปิดตลอดจนถึงเดือนตุลาคมแล้ว ก็สามารถไปที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขาได้เช่นกัน ใครทำไม่เป็นไม่ต้องห่วง ทุกที่มีอาจารย์คอยช่วยเหลือตลอด

ตัวอย่างดอกไม้จันทน์ที่ทางศูนย์ประสานงานจิตอาสา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทำขึ้น ใครอยากทำเป็นมากกว่าดอกดารารัตน์และดอกกุหลาบก็สามารถทำได้

นี่คงเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่เราจะได้ทำเพื่อพระองค์บ้าง ไม่ว่าดอกไม้จันทน์ที่จะใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพครั้งนี้จะมีกี่ล้านดอก แต่หนึ่งในนั้นก็จะมีดอกไม้ที่ทุกคนตั้งใจทำถวายท่านอยู่ด้วย เพื่อเป็นการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยตราบชั่วนิรันดร์ ถ้าใครว่างอย่าลืมไปกันนะ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up