9 ที่สุดละครไทย ดังกระหึ่ม-ดับสนิทแห่งปี 2558

อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานกับความบันเทิงในรูปแบบของละคร ซึ่งจากเดิมการแข่งขันระหว่างช่องฟรีทีวีด้วยกันก็ว่าดุเดือดแล้ว พอปรับเปลี่ยนเป็นช่องทีวีดิจิตอล การขับเขี้ยวในเรื่องของคอนเท้นต์ละครในแต่ละช่องต่างก็งัดกลเม็ดมาสู้กันตลอดปีนี้
เจ้าประจำแห่งละครไทย แน่นอนว่าทุกคนก็คงต้องนึกถึง 2 ช่องหลักอย่างฝั่งบิ๊กสามพระรามสี่ และวิกหมอชิต ที่สู้กันมายาวนานหลายสิบปีแล้ว แต่ปัจจุบันก้อนเค้กชิ้นนี้ก็ถูกแบ่งสัดส่วนไปตามช่องทีวีดิจิตอลที่สามารถสร้างคอนเท้นต์ละครได้ตรงใจคนดูเช่นกัน วันนี้มาย้อนความจำกันสักหน่อยว่า ละครไทยที่ผ่านตามาตลอดปีนี้ มีเรื่องไหนบ้างที่น่าจดจำ บางเรื่องดัง บางเรื่องดับ แต่นั่นก็คือสีสันที่ทำให้คอละครได้เห็นอะไรใหม่ๆ ในวงการบันเทิงไม่น้อย

Thumb960_2313027245

เริ่มที่ฝั่งบิ๊กพระรามสี่ ที่ปีนี้จัดละครมาให้ดูทุกรสชาติ แต่ที่เห็นจะถูกใจคนดูสุดๆ คงหนีไม่พ้นเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ที่สร้างปรากฏการณ์อีแย้มให้ดังสนั่นเป็นพลุแตก แม้ช่วงการถ่ายทำและการโปรโมท กระแสอาจไม่เปรี้ยง แต่กลายเป็นละครที่เรตติ้งสูงสุดของช่องไปแล้ว อีกทั้งยังแจ้งเกิดดาราหน้าใหม่หลายคน รวมถึงเป็นการคัมแบ็คสู่วงการละครของรัดเกล้า อมระดิษ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

เสือ_เลือดมังกร

สิงห์_เลือดมังกร
ต่อมาที่ซีรีส์ดังอย่างเลือดมังกร (เสือ สิงห์ กระทิง แรด หงส์) ที่ขนเอาพระเอกสุดฮอตของวงการบันเทิงมายกแก๊ง ทั้งอนันดา เอฟวริ่งแฮม,ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี,เคน ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์,แอนดริว เกร็กสัน รวมถึงดาราชั้นนำอีกมากมาย

กระทิง_เลือดมังกรแรด_เลือดมังกรThumb960_1451894913

ถือว่าเป็นละครฟอร์มยักษ์ที่ถูกจับตามองมาตั้งแต่ตอนคัดเลือกนักแสดง จนกระทั่งออกอากาศก็เรียกเรตติ้งให้กับช่องได้ไม่น้อย และที่สำคัญไปกว่านั้นคือกระแสคู่จิ้นของพระ-นางในเรื่องก็ทำเอาคนดูอย่างเราฟินกระจายไปด้วย

ข้าบดินทร์

มาต่อที่ละครพีเรียดนอกสายตา เรื่องข้าบดินทร์ ที่หลายคนวิจารณ์กันสนั่นถึงการคัดเลือกนักแสดงว่าไม่เหมาะสม แต่กลับผิดคาด เพราะแค่สัปดาห์แรกที่ออกอากาศ ก็ทำเอาคนดูติดกันงอมแงม เรียกว่าหุบปากบรรดาขาเม้าท์จนแน่นสนิท แถมยังเป็นการแจ้งเกิดของพระเอกเจมส์ มาร์ หรือคุณพี่เหม และแม่ลำดวน ที่แสดงโดยสาวแมท ภีรนีย์ คงไทย ให้โดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม

แอบรักออนไลน์
อีกหนึ่งเรื่องของช่อง3 ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ละครพล็อตน่ารักจากผู้จัดแอน ทองประสม กับเรื่อง แอบรักออนไลน์ เรื่องนี้มีพระ-นางสองคู่ ที่ทำเอาคนดูอินกันสุดๆ แต่ที่มากเป็นพิเศษก็คือ พ่อหนุ่มฉายาทุยทิ้งเมีย ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ที่มารับบทบอสหนุ่มผู้แสนดี เรื่องนี้ทำให้หนุ่มปีเตอร์กลายเป็นขวัญใจสาวๆ กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่น่าเสียดายที่ดันมาตกม้าตายเรื่องพฤติกรรมส่วนตัว ไม่เช่นนั้นป่านนี้เขาก็คงเป็นหนึ่งในพระเอกของช่องระดับแถวหน้าไปแล้ว

Nangchada
มาที่ฟากทางวิกหมอชิต เรื่องที่ดังสุดๆ ในปีนี้คงหนีไม่พ้นสาวนางรำสุดรันทดในเรื่องนางชฎา ที่ได้ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ เป็นนางเอก เรื่องนี้มีครบทุกรสทั้งสุข เศร้า หลอนตามสไตล์หนังผีสาวจอมอาฆาต  มีนักแสดงแม่เหล็กอย่างพระเอก และนางเอกแถวหน้าของช่อง นางชฎาเลยกวาดเรตติ้งชนะทุกเรื่องของตอนนั้นอย่างราบคาบ ใครไม่รู้จักนางชฎานี่เชยมากจริงๆ

Lehratee-2015-poster
ถัดมาที่ละครจากช่องทีวีดิจิตอลของฝั่งอโศกที่งานนี้ขอฟาดฟันจัดคอนเท้นต์บันเทิงหลากหลายรูปแบบมาให้คนดูเพียบ อย่างช่องone ซึ่งเดิมทีเคยป้อนละครให้กับช่อง5 ก็ผันมาป้อนให้ช่องตัวเองเต็มตัว และด้วยประสบการณ์การทำละครของหัวเรือใหญ่อย่างคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป๊ะจนละครดังมาก็ไม่น้อย งานนี้จึงไม่ต้องกังวลว่าจะดรอปลงง่ายๆ โดยเฉพาะเรื่องที่โดดเด่นที่สุดของปีนี้ อย่างเล่ห์รตี ละครที่กระชากเรตติ้งให้กับช่องได้แรงสุดๆ อีกทั้งยังทำให้ชื่อของเอสเธอร์ ดาราสาวที่เพิ่งย้ายมาจากช่อง 3 มาหมาดๆ และหนุ่มฌอห์น จินดาโชติ กลายเป็นคู่จิ้นขวัญใจมหาชนไปทันที

วันหนึ่งจะเป็นซุปตาร์-1
ท้ายสุดกับละครเรื่อง I wanna be sup’tar จากช่อง GMM 25 เจ้านี้ขยันทำซีรีส์โดนใจคนดูมาหลายเรื่องแล้ว และกับละครเรื่องแรกของช่องที่ได้พระเอกดาวรุ่งอย่างดีเจพุฒิ มาแสดงคู่กับสาวสุดติสต์ยิปโซ กระแสของละครเรื่องนี้ก็โด่งดังมากทั้งในไทยและจีนเช่นกัน

ตลอดปีที่ผ่านมา กลยุทธ์ของการทำละครเพื่อเรียกเรตติ้งที่เห็นได้ชัด นอกจากพล็อตเรื่องต้องเจ๋ง การคัดเลือกนักแสดงก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยดึงดูดให้คนสนใจแล้ว ก็อาจไม่เพียงพอ เพราะบางเรื่องที่ถูกจับตาว่าเป็นละครฟอร์มใหญ่ มีดาราระดับแม่เหล็กร่วมแสดง แต่พอละครออนแอร์กลับไม่ปังอย่างที่คิด

โปสเตอร์กลกิโมโน_ช่อง3_ปี_2558
ได้ดาราระดับซูเปอร์สตาร์ตลอดกาลอย่างพี่เบิร์ดมาเล่นละครคู่กับนางเอกตัวแม่อย่างชมพู่ อารยา ในเรื่องกลกิโมโน หลายคนคาดว่ายังไงเรื่องนี้ต้องดังแน่ๆ เพราะดูจากรายชื่อนักแสดง และผู้จัดละคร คงผ่านฉลุย บวกกับแรงโปรโมทที่ขยันโปรยจนถี่ยิบ แต่กลับผิดคาดที่เรื่องนี้ไม่ได้มีกระแสเปรี้ยงปร้างตามที่ตั้งใจไว้ แม้ว่าจะมีแฟนคลับของพระ-นางในเรื่องที่ยังคงเป็นผู้ชมเหนียวแน่น แต่ก็ช่วยดึงเรตติ้งให้ติดอันดับต้นๆ ของช่องไม่ได้

เพื่อนรัก_เพื่อนริษยา
ท้ายสุดกับละครเรื่อง เพื่อนรักเพื่อนริษยา ที่ได้ดาราสาวสุดฮอตมาร่วมประชันบทบาทถึงสามคน ทั้งนุ่น วรนุช,คริส หอวัง,และลิเดีย ศรัณย์รัชต์ เรื่องนี้ทุกคนตั้งตาตั้งตารอดู แต่ก็ดันเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ทำให้รู้สึกผิดหวังเมื่อได้ชมจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องการวางตัวนักแสดงที่ไม่เหมาะสมกับวัย และคอสตูมของนางเอกที่เข้าขั้นโคม่า จนเกิดดราม่าและตัดต่อล้อเลียนกันในโลกโซเชียลกันเป็นว่าเล่น เรื่องนี้ไม่ใช่ไม่ดังนะ เพราะกระแสมาแรงจริงๆ แต่กลับเป็นในทางติเสียเยอะตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลยทีเดียว

 

ปีหน้า 2559 มาดูกันอีกทีว่าละครที่เตรียมจะออนแอร์เรื่องไหนจะโดนใจคุณผู้ชม ผู้จัดละครทั้งหลายคงต้องทำการบ้านกันอย่างหนัก เพราะถ้าทำออกมาแล้วละครปังก็รอดไป แต่ถ้ามีจุดอ่อนให้จับผิด คงต้องเตรียมตอบคำถามดราม่าในโลกโซเชียลกันอีกยาว

 

เรื่อง : SRIPLOI

ภาพ : วิกิพีเดีย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up